Lazada là kênh bán hàng thu hút nhiều sự tham gia của người bán hàng online bởi lượng khách hàng tiềm năng đông đảo. Do đó, mức độ cạnh tranh khi bán hàng trên Lazada ngày càng cạnh tranh, cơ hội vươn lên top seller khó khăn hơn giai đoạn trước. Tuy nhiên, không quá khó để bán chạy và trở thành nhà bán hàng đầu trên Lazada nếu bạn áp dụng những lời khuyên hữu ích từ chuyên gia dưới đây.

Nguyên tắc “thuộc lòng” tối ưu tăng tỷ lể chuyển đổi để tăng doanh số trên Lazada

Nghiên cứu đối thủ

Thực hiện nghiên cứu, phân tích với các từ khóa được đối thủ cạnh tranh thường xuyên sử dụng trong mô tả sản phẩm. Bạn sẽ biết nên điều chỉnh cách đặt tiêu đề và viết mô tả phù hợp với xu hướng tìm kiếm của người dùng trên Lazada. Ngoài ra, việc nghiên cứu cũng giúp bạn quan sát cách đối thủ sử dụng hình ảnh minh họa, quảng cáo cho sản phẩm. Nếu hình ảnh sản phẩm bạn chưa hấp dẫn bằng đối thủ, hãy đầu tư thời gian và tiền bạc để có một bộ ảnh sản phẩm thu hút hơn đối thủ, góp phần kích thích tăng tỷ lệ chuyển đổi hành vi khách hàng.

Thông thường khi muốn nghiên cứu thị trường, theo dõi đối thủ cạnh tranh trên Lazada có rất nhiều cách nhưng cách đơn giản nhất, làm theo phương pháp thủ công là đăng nhập vào địa chỉ “lazada.vn” và bắt đầu tìm kiếm đối thủ cạnh tranh có bán những mặt hàng giống bạn, bắt đầu xem theo dõi…. nhưng vấn đề bạn sẽ gặp phải là gì? Nếu chỉ theo dõi một vài nhà bán hàng thì mọi việc trở nên đơn giản. Vậy nếu bạn muốn theo dõi cùng một lúc nhiều đối thủ cạnh tranh, hiểu rõ họ bán những sản phẩm gì, sản phẩm nào bán chạy, đánh giá người bán…. trong khoảng thời gian ngắn nhất cập nhật hàng ngày thì sao?

sellpro-bộ công cụ tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng
Hiểu biết đối thủ cạnh tranh nhanh chính xác giúp nhà bán hàng đưa ra quyết định kịp thời về chiến lược và thị trường cần kinh doanh

Theo dõi người bán là một trong những công cụ hỗ trợ các nhà bán hàng đang kinh doanh online trên Lazada có thể tìm hiểu mọi thông tin về một hoặc nhiều nhà bán hàng khác cùng trên một sàn thương mại điện tử nhanh chóng và chính xác nhất. Chức năng này có thể giúp các seller tìm hiểu và phân tích thông tin như ID người bán, Số lượng sản phẩm, số lượng người theo dõi, đánh giá người bán…. Theo từng danh sách sản phẩm bạn có thể “liệt kê” để theo dõi chi tiết toàn bộ các sản phẩm được bán trên gian hàng của đối tượng đang được theo dõi linh hoạt và chi tiết nhất. Sellpro.vn là giải pháp tối ưu hỗ trợ các nhà bán hàng online những vấn để trên, bên cạnh đó phần mềm còn có nhiều chức năng khác giúp các nhà bán hàng trên Lazada đẩy doanh thu thu lên Top tối ưu doanh thu.

Nếu bạn muốn trở thành một người bán online chuyên nghiệp, công việc nghiên cứu đối thủ, hiểu rõ họ bán những sản phẩm gì, những sản phẩm nào bán chạy… và đầu tư hình ảnh rất quan trọng để bạn có thể rút ra rất nhiều chiến lược, kinh nghiệm từ đối thủ giúp bạn hiểu rõ nhanh và đưa ra các quyết định chính xác kịp thời nhằm nâng cao sự tin tưởng của khách hàng và lựa chọn sản phẩm của bạn.

Phản hồi khách hàng tích cực

Đây là một trong những kỹ năng cần thiết nhất nếu bạn muốn bán chạy trên kênh online. Chăm sóc khách hàng đóng vai trò xương sống trong việc điều hành một cửa hàng thương mại điện tử thành công. Bạn phải luôn phản hồi tin nhắn, bình luận, thắc mắc của khách hàng càng sớm càng tốt trước khi họ mất kiên nhẫn và mua hàng của đối thủ. Hãy chuẩn bị sẵn câu trả lời cho các câu hỏi quen thuộc để phản hồi thật nhanh với khách hàng và thường xuyên kiểm tra tin nhắn, thông báo của khách hàng để nâng cao trải nghiệm mua sắm của khách hàng với shop online của bạn. Ngoài ra, cài đặt lời chào, lời cảm ơn, câu hỏi tự động trong hộp chat trên Lazada cũng là một cách giữ chân khách hàng trong thời gian chờ đợi bạn phản hồi.

Đánh giá của khách hàng rất quan trọng khi bán hàng trên Lazada
Đánh giá của khách hàng rất quan trọng khi bán hàng online giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng của khách hàng tiềm năng

Sử dụng phần mềm bán hàng

Một phần mềm quản lý bán hàng rất cần thiết nếu bạn muốn kinh doanh online chuyên nghiệp trên một hay nhiều kênh bán hàng. Các phần mềm bán hàng giúp bạn quản lý thực hiện đơn hàng, thanh toán, vận chuyển, hoàn trả và quản lý tiền hàng dễ dàng hơn. Nếu bạn sử dụng Sellpro.vn là phần mềm nền tảng hỗ trợ phát triển kinh doanh trên Lazada như tìm kiếm ý tưởng kinh doanh, theo dõi bất kỳ sản phẩm nào đang bán trên sàn, hiểu rõ đối thủ cạnh tranh, tự động theo dõi và tự động giảm giá để giá sản phẩm của bạn luôn thấp hơn đối thủ cạnh tranh.

sellpro-bộ công cụ tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng 2
Sellpro nền tảng hỗ trợ kinh doanh trên Lazada tối ưu tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cải thiện doanh thu

Để nâng cao hiệu quả quản lý bán hàng, bạn nên ưu tiên các hệ thống cho phép đồng bộ để việc quản lý và cập nhật tự động thật nhanh và đơn giản. Khi bắt đầu bán chạy, quy trình vận hành bắt đầu vào guồng, lượng đơn hàng sẽ tăng lên đòi hỏi bạn phải quản lý dữ liệu thật chặt chẽ, chính xác song song với việc vận hành và marketing. Nếu sử dụng các giải pháp này sẽ giúp bạn giảm tải nhiều công việc, thời gian và áp lực từ phương thức thủ công mà vẫn đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.

Giảm giá, khuyến mại khi ra mắt sản phẩm

Sau khi mở gian hàng trên Lazada, hãy giảm giá sản phẩm trong giai đoạn mới bán. Việc giảm giá sẽ thúc đẩy lượng truy cập vào cửa hàng, giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng dù mới bắt đầu bạn. Ngoài ra, việc giảm giá khi ra mắt sản phẩm góp phần tạo ra đơn hàng và thu các phản hồi, đánh giá cho shop online mới trên Lazada. Lượt mua, phản hồi và đánh giá sẽ tạo niềm tin cho các khách hàng khác về lâu dài, kể khi bạn kết thúc chương trình khuyến mại. Xây dựng niềm tin với khách hàng đóng vai trò cốt lõi khi bán hàng trên Lazada.

Cập nhật tồn kho liên tục

Điều này giúp bạn không bất ngờ hết hàng trên kênh bán hoặc chênh lệch số liệu giữa tồn kho thực tế và tồn kho trên kênh bán. Bạn sẽ mất khách hàng và đối thủ có cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng đó. Ngoài ra, Lazada có các mức phạt nếu bạn không có sản phẩm để giao khi khách đặt hàng thành công. Do đó, luôn cập nhật tồn kho thường xuyên để tránh các trường hợp nói trên.

Tiếp thị đa kênh

Bạn nên sử dụng nhiều kênh để tiếp cận người mua thay vì chờ đợi khách hàng tìm đến gian hàng Lazada của bạn. Bạn có thể viết content và quảng cáo cửa hàng Lazada theo nhiều cách và thông qua các kênh truyền thông sau:

  • Quảng cáo trả tiền Google Adwords, Facebook Ads. Bạn có thể kết hợp chốt đơn trên kênh bán hàng riêng (facebook, website bán hàng) và chốt đơn trên Lazada linh hoạt tùy thuộc vào các điều kiện có sẵn. Nếu Lazada đang có những ưu đãi về mã giảm giá, phí vận chuyển, hãy điều hướng khách hàng về shop online trên Lazada và chốt đơn để hưởng các ưu đãi.
  • Bài đăng trên mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo,…
  • Bài đăng trên Website/Blog.
  • Chốt đơn hoặc quảng cáo online thông qua người nổi tiếng: Bài đăng PR, livestream bán hàng, video tài trợ,…

Tối ưu hóa thông tin sản phẩm

Bạn phải đảm bảo mọi sản phẩm đều có mô tả đầy đủ, chi tiết, bao gồm: Tiêu đề, mô tả sản phẩm và hình đại diện (minh họa). Mô tả sản phẩm nên được trình bày theo dạng gạch đầu dòng, chia mục rõ ràng để dễ đọc nhất có thể và bổ sung thêm ảnh minh họa trong phần mô tả (nếu có). Ngoài ra, từ khóa phải xuất hiện trong tiêu đề và mô tả, cách phân chia từ khóa tự nhiên, không gây khó chịu cho người mua. Điều này sẽ giúp sản phẩm tăng cơ hội xuất hiện ở trang đầu trong kết quả tìm kiếm.

Tối ưu hóa danh sách sản phẩm (Product Listing) 

Nếu bạn bán nhiều dòng sản phẩm, hãy phân chia các mục sản phẩm chi tiết nhất giúp người mua dễ dàng quan sát mỗi khi họ quyết định đi đến gian hàng và truy cập toàn bộ sản phẩm của bạn.

tối ưu danh mục sản phẩm tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng

Sử dụng quảng cáo tài trợ của Lazada

Lazada cung cấp dịch vụ quảng cáo cho người bán và ngân sách dựa trên đấu thầu từ khóa. Quảng cáo tài trợ giúp sản phẩm của bạn xuất hiện ở top đầu ở trang tìm kiếm của người dùng và tăng cơ hội bán sản phẩm.

Tăng tồn kho vào các ngày mua sắm lớn

Đừng quên nhập thêm sản phẩm trước ít nhất 2 tháng và cập nhật tồn kho trên Lazada 2 tuần trước các chiến dịch marketing lớn của Lazada như 11/11, 12/12, Giáng sinh, Tết,… để tăng doanh số thật ấn tượng.

bán hàng trên Lazada hiệu quả
Tham gia các chiến dịch lớn như siêu sale đại tiệc 11.11 cũng là một công cụ tuyệt vời để tăng tỷ lệ chuyển đổi tối ưu doanh thu

Không ai là chuyên gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử từ khi mới bắt đầu. Nhưng bạn có thể tham khảo những lời khuyên nêu trên và kết hợp với kinh nghiệm thực tế khi bán hàng trên Lazada trong thời gian dài để thay đổi, điều chỉnh phù hợp với xu hướng mua hàng của người tiêu dùng.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here