Sau khi đăng sản phẩm lên Lazada, làm thế nào để sản phẩm của bạn tiếp cận được với những khách hàng tiềm năng? Bài viết sau đây sẽ chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên Lazada hiệu quả bằng cách tối ưu hóa dữ liệu giúp sản phẩm hiển thị tối ưu cho người dùng và thu hút tăng lượt truy cập vào gian hàng Lazada.

Tại sao cần tối ưu hóa dữ liệu bán hàng trên Lazada?

Lazada có hàng trăm triệu lượt truy cập mỗi tháng nhưng cũng có hàng trăm nghìn nhà bán hàng. Đây là 1 sàn TMĐT rất sôi động và mức độ cạnh tranh cũng rất khốc liệt. Vì thế, nếu muốn khách hàng mua hàng của bạn thì đầu tiên họ phải tìm được sản phẩm của bạn trước đã.

Thông thường, người dùng truy cập Lazada tìm kiếm sản phẩm theo 2 cách:

  • Tìm trong Danh sách ngành hàng và lựa chọn các danh mục sản phẩm con theo nhu cầu mua hàng
  • Gõ từ khóa vào thanh công cụ tìm kiếm trên Lazada

Trong cả 2 trường hợp, thuật toán của Lazada sẽ sử dụng thông tin sản phẩm mà bạn cung cấp để đối sánh với truy vấn tìm kiếm của khách hàng. Để sản phẩm hiển thị với đúng đối tượng khách hàng, bạn cần cung cấp thông tin sản phẩm chính xác và đầy đủ nhất có thể.

Tối ưu hóa dữ liệu trên Lazada cũng tương tự như cách bạn tối ưu SEO cho website. Khi người dùng tìm kiếm sản phẩm trên Lazada, nếu thông tin sản phẩm của bạn được tối ưu hóa thì khả năng hiển thị và vị trí hiển thị trên trang tìm kiếm sẽ cao hơn từ đó tối ưu tăng lượt truy cập của khách hàng vào gian hàng. Thuật toán tìm kiếm của Lazada sẽ quét dữ liệu trên các trang sản phẩm và đưa ra kết quả tương thích cho người dùng.

Những yếu tố chính sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng của sản phẩm bao gồm:

  • Thông tin sản phẩm
  • Ngành hàng
  • Giá bán
  • Điểm đánh giá (tỷ lệ hủy và hoàn hàng)

Đây không chỉ là dữ liệu cho bộ máy tìm kiếm Lazada mà còn là những thông tin đưa đến người dùng và có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả bán hàng trên Lazada. Nếu dữ liệu được tối ưu, thân thiện với người dùng sẽ làm tăng tỷ lệ click và tỷ lệ chuyển đổi. Vì vậy, tối ưu hóa dữ liệu là điều đầu tiên cần phải làm nếu muốn gia tăng doanh số bán hàng trên Lazada.

Tối ưu hóa dữ liệu tăng lượt truy cập trên Lazada như thế nào?

1. Tối ưu hóa tiêu đề sản phẩm

Tiêu đề sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong danh sách những nội dung cần tối ưu hóa trên Lazada. Vậy tiêu đề sản phẩm nên chứa những gì?

  • Thương hiệu
  • Dòng sản phẩm
  • Chất liệu hoặc tính năng chính
  • Loại sản phẩm
  • Màu sắc
  • Kích thước
  • Quy cách đóng gói hoặc số lượng

Ví dụ: Quần dáng suông khaki cao cấp ASOS (Đen, size M) – combo 2 chiếc

Bí mật cho 1 tiêu đề sản phẩm hiệu quả là có chứa từ khóa mục tiêu. Cách lựa chọn từ khóa và vị trí đặt từ khóa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến xếp hạng sản phẩm và doanh thu bán hàng. Theo kinh nghiệm của nhiều nhà bán hàng trên Lazada, bạn nên chọn ra 1-2 từ khóa để thêm vào tiêu đề.

Khi bắt đầu kinh doanh online có thể nguồn sản phẩm cần đăng bán còn ít bạn có thể kiểm soát tương đối dễ dàng, nhưng khi việc kinh doanh phát triển và vào guồng nếu bạn kinh doanh nhiều dòng sản phẩm cùng một lúc thì công việc có thể không như bạn muốn ví dụ bạn muốn phân tích chính xác hiệu quả kinh doanh các sản phẩm có trên shop của bạn nhanh, tiết kiệm thời gian, đồng loạt một thời điểm có thể kiểm tra nhiều sản phẩm?? có thể làm theo những cách thủ công trên lazada nhưng bạn phải mất công tìm kiếm, xem đối chiếu từng sản phẩm trên lazada rất mất nhiều thời gian mà hiệu quả không cao. Để tối ưu hỗ trợ nhà bán hàng trên Lazada có thể tìm kiếm phân tích chính xác hiệu quả kinh doanh của sản phẩm trên shop chúng tôi mang đến cho bạn trải nghiệm của chức năng Hiệu suất sản phẩm hỗ trợ người bán online trên lazada có thể tìm kiếm ý tưởng kinh doanh, dễ dàng phân tích hiệu quả bán hàng của từng sản phẩm thông qua các chỉ số quan trọng như : Doanh số, Lượt xem, Đánh giá, số nhận xét…….

sellpro-bộ công cụ tối ưu tăng lượt truy cập của khách vào gian hàng trên lazada
Phân tích hiệu quả bán hàng của từng sản phẩm nhanh chính xác
sellpro-bộ công cụ tối ưu tăng lượt truy cập của khách vào gian hàng trên lazada2
Hỗ trợ tìm kiếm chi tiết các tính năng cần thiết hiệu quả của sản phẩm để có chiến lược kinh doanh tốt hơn

Hiệu suất sản phẩm bao gồm Hiệu suất chung, Quản lý khớp giá, Quản lý quy tắc giá, quản lý phân tích cạnh tranh mỗi công cụ để có tính năng riêng để giúp hỗ trợ người bán có thể tăng hiệu suất công việc gấp nhiều lần như công cụ Quản lý quy tắc giá hỗ trợ quản lý giảm giá tự động sản phẩm của bạn theo thời gian xác định do bạn đặt ra và giá của sản phẩm tự động cập nhật trên shop online của bạn. Tính năng nổi bật nữa Điểm nội dung có thể hỗ trợ người bán “tối ưu hóa tiêu để sản phẩm” cùng một lúc kiểm tra, hệ thống tự động tính điểm nhiều sản phẩm nhanh, tiết kiệm thời gian… dựa trên các tiêu chí chuẩn để có một bài viết mô tả về sản phẩm đạt tiêu chuẩn nhằm tối ưu dữ liệu để tăng hiệu quả kinh doanh trên lazada

sellpro-bộ công cụ tối ưu tăng lượt truy cập của khách vào gian hàng trên lazada3
Hệ thống tính điểm nội dung từ khóa “Viên uống bổ não” chỉ tiêu đạt và chưa đạt giúp tối ưu từ khóa sản phẩm chính xác nhất
Hệ thống tự động chấm điểm nội dung sản phẩm của Sellpro.vn tích hợp với các nhà bán hàng trên Lazada

Mặc dù Lazada cho phép độ dài tối đa cho tiêu đề là 255 ký tự, tuy nhiên, để tên sản phẩm hiển thị tối ưu, bạn chỉ nên đặt tiêu đề từ 115 đến 145 ký tự. Trong khung danh sách sản phẩm thì số lượng hiển thị tối đa là 50-55 ký tự, còn trên di động thì khung này chỉ có 40-45 ký tự. Nếu trong tiêu đề sản phẩm có nhiều thông tin thì bạn có thể phân cách chúng bằng các ký tự như (,), (-), (&), (|).

Chọn danh sách sản phẩm chi tiết giúp tăng tìm kiếm, hiển thị về sản phẩm, tăng lượt truy cập

Khung danh sách sản phẩm

Một cách đơn giản hơn, bạn search trên thanh công cụ tìm kiếm của Lazada với các từ khóa mà bạn đang nhắm mục tiêu, sau đó chọn ra 10 sản phẩm tốt nhất và nghiên cứu cách đối thủ trình bày thông tin sản phẩm hoặc với sự hỗ trợ từ Sellpro.vn có thể thống kê các sản phẩm nằm top đầu ở trang kết quả tìm kiếm sẽ giúp đồng bộ hóa dữ liệu, cập nhật nhanh chính xác, nâng cao hiệu quả công việc. Từ đó bạn có thể rút ra cách tốt nhất để đặt tiêu đề cho sản phẩm của mình.

2. Chọn chính xác danh mục sản phẩm

Tìm kiếm theo danh mục sản phẩm là 1 trong 2 cách tìm kiếm phổ biến nhất của người dùng khi mua hàng trên Lazada. Lựa chọn chính xác danh mục sản phẩm là 1 bước quan trọng nhưng lại rất hay bị xem nhẹ. Lựa chọn danh mục sản phẩm chi tiết cuối cùng cho sản phẩm càng chính xác và chi tiết càng tốt vì giúp tăng lượt truy cập vô cùng hiệu quả.

Ví dụ: Sản phẩm là áo phông nữ

  • Không nên: Chỉ chọn danh mục Thời trang & Du lịch > Thời trang nữ
  • Nên: Chọn danh mục Thời trang & Du lịch > Thời trang nữ > Trang phục nữ > Áo nữ > Áo thun nữ
Chọn danh sách sản phẩm chi tiết giúp tăng tìm kiếm, hiển thị về sản phẩm, tăng lượt truy cập

Danh mục sản phẩm cũng là 1 trong những trường thông tin mà bộ máy tìm kiếm của Lazada sẽ quét trên sản phẩm của bạn. Vì vậy, bạn chọn danh mục cho sản phẩm càng sát thì Lazada càng dễ xác định được sản phẩm bạn đang bán là gì để hiển thị cho những tìm kiếm phù hợp.

3. Viết mô tả sản phẩm hấp dẫn

Mô tả sản phẩm không chỉ cung cấp cho khách hàng thông tin đầy đủ về sản phẩm mà còn đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của khách hàng. Trong phần thông tin sản phẩm của Lazada có 2 khối nội dung bao gồm phần Thông tin nổi bật và phần Mô tả sản phẩm:

Thông tin nổi bật: là các gạch đầu dòng tóm tắt những tính năng, phẩm chất chính của sản phẩm.

Ví dụ: Bạn đang bán sản phẩm chức năng “Viên uống bổ não Puritan’ Pride” thì trong phần này nên chỉ rõ công dụng nổi bật của sản phẩm như được chiết xuất từ thành phần hoàn toàn thiên nhiên của cây Ginkgo Bibola, có tác dụng tăng tuần hoàn não, chữa chứng đau nửa đầu….phù hợp với đối tượng nào, hay ghi rõ xuất xứ nguồn gốc của sản phẩm … thì sản phẩm của bạn sẽ có cơ hội hiển thị trên trang 1 hoặc 2 danh sách tìm kiếm. Ngoài ra, nếu chính sách bán hàng của bạn có miễn phí vận chuyển hoặc bảo hành thì cũng nên đưa vào phần này.

Mô tả sản phẩm: là nơi bạn có thể thoải mái đưa vào thương hiệu, hình ảnh, thông tin chi tiết về sản phẩm hay thêm vào các từ khóa phụ, từ khóa ngách.

mô tả sản phẩm chi tiết nâng cao tăng lượt truy cập, tăng tỷ lệ chuyển đổi
Thêm câu gọi hành động vào mô tả sản phẩm giúp nâng cao tỷ lệ chuyển đổi

4. Tối ưu ảnh sản phẩm

Ảnh sản phẩm là yếu tố đầu tiên thu hút khách hàng, hình ảnh sản phẩm có đẹp, rõ ràng khách hàng mới click vào xem sản phẩm. Vậy tối ưu ảnh sản phẩm là tối ưu những gì?

Kích thước ảnh: Tối thiểu 500x500px, tối đa 2000x2000px

Tỷ lệ ảnh: 1:1

Sử dụng ảnh nền trắng: Trừ mặt hàng thời trang thì tất cả ảnh sản phẩm đăng lên Lazada đều phải sử dụng ảnh nền trắng, hình ảnh có nền bạn nên đưa vào phần mô tả sản phẩm phía dưới.

Các yêu cầu khác:

  • Hình ảnh rõ nét, không bị mờ
  • Sản phẩm hiển thị đầy đủ trong khung hình
  • Hình ảnh không bị lóa hoặc phản chiếu
  • Sản phẩm chiếm ít nhất 80% chiều dài của khung hình
  • Nếu hình ảnh có đính kèm phụ kiện thì sản phẩm chính phải chiếm ít nhất 50% diện tích khung hình
  • Hình ảnh không chứa họa tiết chìm, text hoặc đóng dấu ảnh
  • Nếu chỉ có 1 ảnh sản phẩm thì phải là ảnh chụp chính diện hoặc nghiêng 1 góc 30 độ

Bên cạnh sử dụng những công cụ hỗ trợ của Lazada bạn có thể kết hợp sử dụng chức năng chấm điểm hình ảnh tự động của phần mềm Sellpro đã đưa ra những chỉ tiêu đạt chuẩn để hỗ trợ nâng cao tối ưu hóa hình ảnh sản phẩm mang đến sự tin cậy hài lòng của khách hàng giúp shop tăng doanh thu.

5. Điền càng đầy đủ thuộc tính càng tốt

Khách hàng tìm kiếm trên Lazada thường có xu hướng sử dụng các bộ lọc để tìm kiếm sản phẩm gần với nhu cầu mua hàng của mình nhất và Lazada sẽ quét những thuộc tính có trong sản phẩm để hiển thị những kết quả phù hợp nhất.

điền đầy đủ thông tin thuộc tính sản phẩm giúp tăng lươt truy cập và hiển thị

Ví dụ: Khách hàng tìm kiếm “kem chống nắng” trên Lazada thì có đến 22.686 mặt hàng được tìm thấy.

điền đầy đủ thông tin thuộc tính sản phẩm giúp tăng lươt truy cập và hiển thị2

Tuy nhiên, sau khi áp dụng bộ lọc Loại da “Da hỗn hợp” thì chỉ còn lại 401 sản phẩm còn lại trong danh sách.

điền đầy đủ thông tin thuộc tính sản phẩm giúp tăng lươt truy cập và hiển thị3

Vì vậy, khi đăng sản phẩm lên Lazada, bạn nên điền càng nhiều càng tốt các thuộc tính của sản phẩm để tối ưu khả năng hiển thị của sản phẩm trên trang tìm kiếm từ đó tăng lượt truy cập của khách vào gian hàng

6. Thu hút lượt đánh giá sản phẩm

Không chỉ là 1 trong các tiêu chí để xếp hạng thứ tự sản phẩm hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm, đánh giá sản phẩm còn là 1 yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên đây cũng là con dao 2 lưỡi, nếu khách hàng đánh giá sản phẩm tốt, bạn sẽ nhanh chóng xây dựng được niềm tin với khách hàng, còn ngược lại, thương hiệu và doanh thu của bạn sẽ nhanh chóng tụt dốc không phanh. Khi bán hàng trên Lazada, bạn không thể kiểm soát được phần đánh giá sản phẩm giống như trên website của mình, vì vậy cách tốt nhất để có những đánh giá tích cực là cung cấp sản phẩm chất lượng và dịch vụ khách hàng tốt.

Để tăng lượt đánh giá sản phẩm, bạn có thể gửi email cho khách hàng đánh giá sản phẩm họ đã mua kèm với ưu đãi giảm giá cho lần mua tiếp theo hoặc tặng 1 món quà nhỏ nào đó.

Trên đây là những cách tối ưu hóa dữ liệu bán hàng trên Lazada giúp tăng gấp 3 doanh thu cho các chủ shop online. Chúc bạn kinh doanh hiệu quả.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here