Tại Việt Nam, những năm trở lại đây, kinh doanh online đang bùng nổ và áp đảo hình thức kinh doanh truyền thống. Kinh doanh online phát triển mạnh ở các thành phố lớn, đông dân cư, có số người sử dụng internet cao. Dự kiến, trong những năm tới, kinh doanh online còn phát triển mạnh ở cả những vùng nông thôn đang được đô thị hóa. Tuy thị trường online đầy tiềm năng, nhưng nếu bạn là người chân ướt chân ráo bước vào thị trường này thì bạn cần trang bị cho mình các bước kinh doanh online hiệu quả để tránh gặp rủi ro và có thể phát triển lâu dài.

Có nên kinh doanh online không?

Công nghệ thông tin ngày càng phát triển tạo nên cơ hội to lớn cho việc kinh doanh online. Ngày càng có nhiều người tìm kiếm các bước kinh doanh online hiệu quả để khởi nghiệp kinh doanh online hoặc muốn chuyển từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh online. Kinh doanh online được ví như mảnh đất vàng vì những lí do sau:

  • Bạn có thể tự do làm việc bất kì lúc nào, bất kì nơi nào tùy thích, chỉ cần có một thiết bị có thể kết nối internet. Khi kinh doanh online, sản phẩm của bạn vẫn có thể được quảng cáo tới khách hàng kể cả khi bạn ngủ bằng những công cụ được lập trình sẵn.
  • Kinh doanh online là sân chơi bình đẳng dành cho tất cả mọi người, không phân biệt giới tính, tôn giáo, độ tuổi, vùng miền,…. Đây là những rào cản mà kinh doanh truyền thống hay gặp phải.
  • Bạn không cần phải có nguồn vốn lớn như kinh doanh truyền thống. Nếu như khi kinh doanh truyền thống bạn phải chi trả đủ thứ chi phí như: mặt bằng, nhân viên, điện, nước,…thì khi kinh doanh online bạn chỉ cần một số vốn ít đủ để lấy hàng và một thiết bị kết nối internet.
  • Các trang mạng xã hội như: Facebook, Twitter, Zalo, WeChat, Instagram,…ngày càng phát triển, bạn có thể tự do đăng tải, quảng cáo sản phẩm của mình đến nhiều khách hàng cùng lúc với chi phí gần như không đồng.

Hướng dẫn các bước kinh doanh online hiệu quả mang lại lợi nhuận khủng

Chính vì những lí do trên, xu hướng bán hàng online ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, làm cách nào để tạo ra và duy trì lợi nhuận hàng tháng cũng như xây dựng và phát triển thương hiệu riêng luôn là bài toán khó. Để thành công với việc kinh doanh online, các bạn có thể bắt đầu từ các bước kinh doanh online hiệu quả sau:

Nghiên cứu nhu cầu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong số các bước kinh doanh online hiệu quả. Một trong những sai lầm mà những ai bán hàng online cũng hay gặp phải là cố gắng tìm sản phẩm trước rồi tìm khách hàng sau. Để tăng khả năng thành công, bạn nên bỏ thời gian tìm kiếm và phân tích thị trường. Chỉ có khi biết được phân khúc thị trường của mình là gì thì bạn mới đáp ứng tốt nhu cầu về sản phẩm hoặc dịch vụ. Để biết được đâu là phân khúc thị trường tiềm năng của mình thì bạn có thể làm cách sau:

  • Sử dụng internet để truy cập vào các diễn đàn xem mọi người đang thắc mắc, thảo luận gì, nhu cầu về sản phẩm trong ngành hàng mà bạn dự định bán như thế nào
  • Theo dõi các xu hướng liên quan đến ngành hàng của bạn trên mạng xã hội. Đây là bước tiên quyết nằm trong các bước kinh doanh online hiệu quả. Các kênh mà bạn nên theo dõi như: Facebook, Youtube, Instagram Hashtag, …
  • Theo dõi đối thủ cạnh tranh trên website bán hàng chính thức, mạng xã hội, các trang thương mại điện tử,…ghi chú lại những gì họ đang làm. Bằng cách này sẽ biết được khách hàng yêu, ghét đối thủ của bạn ở điểm nào từ đó phát triển doanh nghiệp của bạn tốt hơn đối thủ.

Lựa chọn sản phẩm phù hợp để kinh doanh online

Lựa chọn sản phẩm phù hợp để kinh doanh nằm trong các bước kinh doanh online hiệu quả. Nếu bạn có nguồn vốn hạn chế thì nên lựa chọn chỉ 1-3 sản phẩm chủ lực để kinh doanh, không nên dàn trải nguồn vốn của mình.
Có rất nhiều mặt hàng để kinh doanh online, tuy nhiên có thể phân chia thành hai nhóm chính đó là mặt hàng phổ thông và mặt hàng ngách. Mặt hàng phổ thông là mặt hàng mà khách hàng có nhu cầu cao và đang được nhiều người kinh doanh ví dụ: dầu gội, quần áo, giày dép, thiết bị điện tử, mỹ phẩm,…Trái với mặt hàng phổ thông là các mặt hàng ngách chỉ phục vụ một phân khúc khách hàng cụ thể ví dụ: các mặt hàng thời trang tự thiết kế, mỹ phẩm thiên nhiên cho da nhạy cảm,…
Khi lựa chọn sản phẩm kinh doanh online, bạn cần lưu ý đến các tiêu chí sau: mức độ mới lạ, hợp xu hướng của sản phẩm; mức giá sản phẩm phù hợp với vốn của bạn; chất lượng sản phẩm; điều kiện bảo quản sản phẩm;…

Lựa chọn kênh bán hàng online triển vọng

Lựa chọn kênh bán hàng triển vọng nằm trong các bước kinh doanh online hiệu quả. Thay vì đầu tư tràn lan vào nhiều kênh thì bạn nên tập trung đánh vào một kênh tiềm năng. Việc chọn đúng kênh giúp bạn tiết kiệm chi phí, công sức và thời gian.

Một khảo sát 5000 shop bán hàng online thực hiện tháng 1 năm 2019 cho biết facebook là kênh bán hàng online hiệu quả nhất. Đứng thứ hai là các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee…. Tiếp theo là các kênh rao vặt như: chợ tốt, vật giá,…Đứng thứ tư là các sàn thương mại điện tử của nước ngoài, với những tên tuổi lớn như: Amazon, Alibaba, Esty…Con số này giúp những ai đang kinh doanh online sẽ tìm được hướng đi mới.

Quảng cáo kênh bán hàng của bạn đến với mọi người

Trong số các bước kinh doanh online hiệu quả thì quảng cáo là bước trực tiếp mang về doanh thu. Việc chạy quảng cáo hiện nay rất phổ biến, bất kỳ ai bán hàng online đều có thể sử dụng công cụ này nếu có một tài khoản trên google, facebook và 1 thẻ visa thanh toán quốc tế.

Giai đoạn đầu chạy quảng cáo, bạn chưa có kinh nghiệm cũng như chưa biết rõ các thuật toán thì nên chạy quảng cáo với chi phí ít rồi hãy tăng dần. Để quảng cáo thành công thì bạn cần phải xác định rõ khách hàng mà bạn muốn hướng tới là ai. Các yếu tố mà bạn cần phải chú ý khi xác định đối tượng khách hàng mục tiêu là: giới tính, độ tuổi, vị trí, ngôn ngữ, học vấn, hành vi, sở thích,…Ngoài ra, bạn còn cần phải chọn đúng khung giờ để chạy quảng cáo, đây là một trong số các bước kinh doanh online hiệu quả không thể bỏ qua. Thời gian vàng để chạy quảng cáo thường là: buổi trưa ( 11-13h), buổi tối ( 20-22h)

Giữ chân khách hàng

Giữ chân khách hàng online là một trong số các bước kinh doanh online hiệu quả. Điều mà các shop online cần phải làm cố gắng khiến nhiều khách hàng trở thành khách hàng thân thiết, không ngừng quay lại với cửa hàng và lôi kéo thêm nhiều khách hàng mới đến với cửa hàng. Dưới đây là một số cách giữ chân khách hàng hiệu quả:

  • Sử dụng thẻ tích điểm, phiếu ưu đãi: Thẻ tích điểm, phiếu ưu đãi giúp khách hàng hưởng lợi từ những lần mua và được mua với giá hấp dẫn. Ngoài ra đây còn là biện pháp đơn giản giúp phân biệt đâu là khách hàng cũ, đâu là khách hàng mới.
  • Kết bạn với khách hàng: Sau mỗi lần khách hàng mua hàng thì hãy kết bạn zalo hoặc facebook của khách hàng rồi tạo thành nhóm để tiện thông báo cho khách hàng những ưu đãi sắp tới. Bên cạnh đó, vào những dịp lễ, tết, bạn có thể nhắn tin chúc mừng khách hàng. Bạn hãy nhớ là nhắn tin với mức độ vừa phải tránh làm khách hàng cảm thấy phiền, bị quấy rầy.
  • Lưu lại số điện thoại hoặc email khách hàng để thỉnh thoảng có thể gọi điện hỏi thăm về chất lượng sản phẩm và thái độ phục vụ của nhân viên.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here