Chấm điểm nội dung

Tầm quan trọng của Chấm điểm nội dung sản phẩm

Nếu như ở kênh truyền thống, có nhân viên bán hàng để giới thiệu, tư vấn, thuyết phục khách mua hàng. Thì ở sàn TMĐT, vai trò của nội dung sản phẩm không khác gì các bạn nhân viên bán hàng đó. Thậm chí còn quan trọng hơn. Để hiểu hơn vai trò của nội dung sản phẩm, hãy bắt bắt đầu từ công thức cơ bản:

DOANH THU = LƯU LƯỢNG x TỈ LỆ CHUYỂN ĐỔI x GIÁ TRỊ ĐƠN HÀNG TRUNG BÌNH

Sản phẩm có nội dung tốt sẽ làm tăng cả ba yếu tố trên.
– Lưu lượng: Có hình ảnh tốt, mức giảm hấp dẫn sẽ khiến sản phẩm nổi bật, và được click vào xem nhiều hơn so với các sản phẩm khác được cùng hiển thị ở trang danh sách sản phẩm, trang campaign, hay trang tìm kiếm.
Tỉ lệ chuyển đổi: Nội dung tốt giống như một nhân viên xinh đẹp, hiểu biết, và tâm lý. Bất kỳ khách hàng nào cũng rất cần sự tư vấn tận tâm và trung thực của nhân viên bán hàng. Nếu khách vì lí do gì đó không mua ngay, chắc chắn cũng có ấn tượng tốt và họ sẽ quay lại khi có nhu cầu.
Giá trị đơn hàng trung bình: Cũng tương tự như kênh truyền thống, muốn bán được hàng có giá trị cao nhân viên phải tận tình, phải khéo, phải lịch sự. Như thế mới thu hút sự tin tưởng và giữ chân được khách hàng trung thành từ đó họ sẵn sàng bỏ nhiều tiền mua sản phẩm của bạn. Trong nhiều trường hợp, nhân viên còn có thể tư vấn sản phẩm tốt hơn, đắt hơn để cho khách mua tăng trải nghiệm về sản phẩm nhiều hơn và tất nhiên thu nhập của bạn sẽ tăng.

Nội dung sản phẩm là một trong những yếu tố hàng đầu quyết định doanh số sản phẩm của bạn do người mua hàng online thường không có cơ hội cầm nắm sản phẩm thực tế nên họ sẽ dựa toàn bộ vào nội dung sản phẩm của bạn để quyết định có mua hay không. Nội dung tốt sẽ thúc đẩy quyết định mua hàng của người mua, và ngược lại nội dung kém (ảnh mờ, ít ảnh, nội dung nghèo nàn) sẽ khiến khách hàng có cảm giác không yên tâm và sẽ tìm mua ở nhà bán hàng khác.

Thông thường để tối ưu hóa nội dung sản phẩm, các nhà bán hàng sẽ phải mở từng link sản phẩm ra và ngồi xem một cách thủ công xem nội dung có tốt không, sẽ mất rất nhiều thời gian trong trường hợp bạn có hàng trăm sản phẩm, đồng thời việc đánh giá nội dung một cách thủ công như vậy cũng rất cảm tính và không đánh giá được hết các yếu tố quyết định nội dung sản phẩm thế nào là đủ tốt. Tính năng “chấm điểm nội dung” của Sellpro. vn sẽ tự động đánh giá/chấm điểm nội dung cho tất cả các sản phẩm trên shop của bạn. Qua đó bạn có thể thấy ngay những sản phẩm nào có điểm nội dung kém để tối ưu, giúp tiết kiệm thời gian đáng kể trong quá trình tối ưu hóa nội dung.

Tính năng chấm điểm nội dung sản phẩm trên sàn được xây dựng theo tiêu chí chuẩn của một bài viết được tối ưu về SEO: từ khóa, hình ảnh, nội dung

Tính năng này sẽ tự động chấm điểm nội dung về sản phẩm bạn đang bán trên sàn được xây dựng trên 3 nhóm tiêu chí chính là: Chi tiết chấm điểm từ khóa, Chi tiết chấm điểm hình ảnh sản phẩm, Chi tiết chấm điểm nội dung. Đây là bộ tiêu chí chuẩn của một bài viết được tối ưu về SEO đã và đang được sử dụng rộng rãi trên thế giới bởi các chuyên gia. Cụ thể nội dung sản phẩm của bạn sẽ được kiểm tra xem có đáp ứng đầy đủ các điểm trong các tiêu chí sau đây không.

Chi tiết chấm điểm từ khóa (ảnh 1)
Chi tiết chấm điểm từ khóa (ảnh 2 tiếp theo ảnh 1)

Mục tiêu chính của tính năng “Chi tiết chấm điểm từ khóa” là giúp bạn có thể lọc nhanh một hay nhiều sản phẩm đang được bán và dễ dàng nhìn thấy ngay những tiêu chí đạt chuẩn SEO nên thực hiện đã được Sellpro thiết lập sẵn với 9 tiêu chí cụ thể. Đối với sản phẩm trên ta có thể thấy ngay trên thực tế có thể từ khóa “Spalding NBA Sketch” có một số chỉ tiêu đã đạt nên đã được phần mềm tự động chấm điểm với số điểm tương ứng ở cột “Điểm”. Như ở (ảnh 1) chỉ tiêu số 2,3,4 là cụm từ khóa này đã xuất hiện trong đoạn mô tả meta (2), tiêu đề của sản phẩm đã có từ khóa (3), từ khóa xuất hiện trong tiêu đề Seo (4). Từ khóa nên gồm tối đa là 4 từ vì nếu từ khóa bạn sử dụng chính xác với cụm từ mà người dùng đang cần tìm kiếm về sản phẩm thì trang của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị ở vị trí đầu tiên (7). Ở chỉ tiêu số 9 (ảnh 2), Độ dài của tiêu đề phù hợp nhất nên nằm trong khoảng từ 80 đến 100 ký tự. Vì Tiêu đề sản phẩm (Tên sản phẩm) của bạn được lập chỉ mục trong kết quả tìm kiếm của Lazada, là yếu tố quyết định về kết quả hiển thị sản phẩm của bạn trên trang. Một tiêu đề sản phẩm ngắn gọn, đầy đủ tính năng, cấu trúc rõ ràng, chất lượng thương hiệu bạn sẽ đưa thông tin cần và đủ về sản phẩm của mình đến khách hàng tốt nhất. Đừng quá dài vì trên App sẽ không thể hiển thị được hết. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu chưa đạt theo như gợi ý (1,5,6,8) các từ khóa chưa xuất hiện trong đoạn đầu tiên của mô tả sản phẩm, độ dài mô tả meta quá dài…. bạn sẽ hiểu ngay là cần phải làm gì để hoàn thành tốt những tiêu chí chưa đạt được.

Tại sao từ khóa lại quan trọng khi bán hàng trên sàn thương mại điện tử? Dưới đây là những lý do vì sao bạn nên thực hiện nghiên cứu từ khóa:

  • Tìm ra những từ khóa để đưa vào danh sách sản phẩm của bạn
  • Xác định sản phẩm tìm kiếm gần đúng của các từ khóa nhất định
  • Để xếp hạng sản phẩm của bạn tốt nhất trong kết quả tìm kiếm trên sàn
  • Tăng khả năng hiển thị lên trang 1 hoặc 2 vì khách hàng thường bị thu hút, hay xem sản phẩm ở những trang đầu của kết quả tìm kiếm và cơ hội khách click vào sản phẩm cao hơn rất nhiều.
  • Cơ hội nhiều khách hàng tiếp cận với sản phẩm của bạn cao hơn giúp bạn giảm thiểu chi phí dự kiến trong marketing cũng như tăng doanh số.
Hình ảnh chất lượng giúp người mua hiểu, dễ dàng lựa chọn, tăng độ tin tưởng của thương hiệu thông qua ảnh sản phẩm

Khi mua hàng trực tuyến trên các trang TMĐT cũng như trên sàn Lazada, khách hàng không được trực tiếp cầm, nắm sản phẩm mà lựa chọn và mua hàng chủ yếu dựa vào hình ảnh và nội dung giới thiệu sản phẩm. Chính vì vậy, ảnh sản phẩm chính là công cụ bán hàng hiệu quả. Hình ảnh dùng cho thương mại điện tử thường có những yêu cầu riêng tuỳ theo từng doanh nghiệp, ngành nghề. Để tạo ra một hình ảnh sản phẩm chất lượng, bạn cần có hình ảnh có độ trung thực cao với nền trắng rõ ràng cho phép người mua xem chi tiết của sản phẩm, chân thật từ màu sắc đến kiểu dáng và biết chính xác những gì được bán.

Hãy cùng tìm hiểu 3 công dụng của “Chi tiết chấm điểm hình ảnh sản phẩm” tiếp theo của tính năng Chấm điểm nội dung nhé. Chỉ tiêu số 1,2: Số lượng hình ảnh sản phẩm trên trang nội dung ít nhất là 5, Số lượng ảnh sản phẩm chính ít nhất là 5. Là một nhà bán hàng online bạn nên hiểu rằng càng có nhiều ảnh chi tiết về sản phẩm, bạn sẽ có thêm nhiều ưu thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh bán cùng sản phẩm. Khách hàng luôn đánh giá cao những thương hiệu có ảnh sản phẩm thể hiện về sản phẩm chân thực, màu sắc rõ ràng, chi tiết từng góc chụp. Thúc đẩy người mua nhấp vào sản phẩm từ các kết quả tìm kiếm và các trang xem danh mục để xem thêm thông tin trên trang chi tiết sản phẩm của bạn. Hình ảnh phải có kích thước tối thiểu 1000×1000 px (tiêu chí số 3) với kích thước tiêu chuẩn này sẽ mang lại những ảnh chi tiết sản phẩm thực sự chất lượng, to rõ nét, đẹp…. Giúp người mua dễ dàng hiểu, lựa chọn thay vì họ phải tưởng tượng và tăng độ tin tưởng của thương hiệu thông qua ảnh sản phẩm. Khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm thật độ tin cậy về thương hiệu và sản phẩm của bạn càng được khẳng định qua trải nghiệm mua sắm của họ. Do đó, chắc chắn bạn sẽ giữ chân được khách hàng quen thuộc và có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Mang đến cho khách hàng những mô tả chi tiết về sản phẩm giúp họ hiểu rõ hơn về sản phẩm và dễ dàng thuyết phục lựa chọn mua hàng

Mục đích của phần mô tả chi tiết sản phẩm là cung cấp cho khách hàng thông tin quan trọng về các tính năng và lợi ích của sản phẩm. Tập trung vào việc chuyển đổi người xem thành người mua, để họ đưa ra quyết định mua hàng của bạn. Nội dung mô tả sản phẩm nên từ 400 từ trở lên và chứa ít nhất 2 “Tiêu đề phụ H2” (chỉ tiêu số 1,5). Vì nếu bạn mô tả quá ít thì nội dụng về sản phẩm rất nghèo nàn khách khó có thể hình dung về sản phẩm như thế nào. Do vậy, tối ưu hóa mô tả sản phẩm bạn nên:

  • Truyền đạt đầy đủ tất cả các đề xuất giá trị cốt lõi và các tính năng của sản phẩm
  • Đảm bảo rằng khách hàng biết chính xác những gì họ sẽ nhận được tập trung vào cả giá trị và tính năng trong mô tả sản phẩm của bạn
  • Bao gồm hình ảnh và văn bản trong mô tả sản phẩm của bạn
  • Cố gắng làm cho mô tả sản phẩm của bạn ‘chuyên nghiệp’ nhất có thể
  • Chỉ bao gồm thông tin liên quan đến sản phẩm.
  • Viết rõ ràng và chính xác.
  • Đảm bảo mô tả phù hợp với hình ảnh sản phẩm của bạn

Ngoài nội dung mô tả chi tiết sản phẩm bạn cũng nên tập trung mô tả ngắn gọn về sản phẩm với gợi ý hợp lý “Nội dung phải có ít nhất 5 gạch đầu dòng thể hiện những điểm nổi bật của sản phẩm” (2). Điểm gạch đầu dòng mô tả ngắn của bạn phải nêu bật những đặc điểm bán hàng quan trọng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của bạn. Mô tả ngắn về sản phẩm được lập chỉ mục trong tìm kiếm Lazada với giá trị giới hạn, vì vậy bạn nên thêm từ khóa tại đây để tối ưu tăng thứ hạng tìm kiếm. Bên cạnh đó chỉ tiêu số 3,4 cũng rất quan trọng trong tối ưu hóa nội dung Seo. Hãy cố gắng chủ động chăm sóc khách hàng sau khi họ đã có trải nghiệm mua sắm thành công trên shop của bạn. Cố gắng thu thập được các đánh giá của khách hàng từ 4 sao trở lên và sản phẩm càng nhận được điểm sao đánh giá cao, số lượng nhận xét nhiều thì mức độ ảnh hưởng, độ tin cậy, tỷ lệ chuyển đổi của sản phẩm của bạn càng cao. Vì khách tìm kiếm mua hàng trực tuyến họ rất khó hình dung về chất lượng của sản phẩm nên sản phẩm họ đang cần có lượng đánh giá tốt, nhận xét trải nghiệm về sản phẩm của những khách hàng đã mua nhiều, ấn tượng sẽ tự nhiên tạo sự bảo hành về sản phẩm của bạn, càng kích thích khách hàng hiện tại tập trung và đưa ra quyết định mua hàng cao hơn.

Và đã đi đến phần cuối của bài viết mà tôi muốn giúp bạn hiểu rõ hơn về tính năng “chấm điểm nội dung” sản phẩm của phần mềm Sellpro mang lại những gì cho bạn nếu chúng tôi cùng đồng hành với bạn trong suốt quá trình kinh doanh trực tuyến. Hy vọng bạn thấy điều này hữu ích. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào hãy liên lạc ngay với chúng tôi.