✔️Tại sao phải phân tích quảng cáo?
Có bao giờ mà bạn chạy Facebook Ads mà luôn có được đơn hàng như bạn muốn? Dĩ nhiên là không. Bạn đâu có luôn ăn may hoài được. Chạy ads bạn sẽ gặp nhiều trường hợp: có comment khoảng 1-2 ngày im bặt, hay một bài đang chạy tốt bỗng dưng sụt comment thê thảm, hay chạy ads có comment nhưng không có đơn nào (khách toàn hỏi tào lao), hay đưa bài lên chẳng có comment nào.

✔️
Mục đích của phân tích quảng cáo là giúp bạn tìm ra nguyên nhân của các hiện tượng trên. Có biết được nguyên nhân thì bạn mới xử lý đúng và chạy quảng cáo hiệu quả. Biết được nguyên nhân thì bạn sẽ rút kinh nghiệm để chạy hiệu quả lần kế tiếp
✔️Phân tích quảng cáo sẽ trả lời câu hỏi: “nguyên nhân nào quảng cáo không hiệu quả?” cũng như trả lời cho câu hỏi: “nguyên nhân nào quảng cáo hiệu quả”. Tiếp theo khi xử lý nó bạn sẽ trả lời câu hỏi: “cái gì cần thay đổi, chỉnh sửa để hiệu quả tốt hơn”, “chỉnh sửa cái đó như thế nào”

✔️
Phân tích thường là nhìn vào những con số vô tri vô giác rồi suy ngược lại hiện tượng. Tuy nhiên để dễ hiểu thì tôi sẽ làm theo chiều thuận, nghĩa là nêu hiện tượng nào kéo theo những con số. Sau đó bạn sẽ ghi nhớ điều này và áp dụng chiều ngược để phân tích cho mình.
🔝Một quảng cáo trên Facebook xuất hiện thì bao gồm những yếu tố sau:
+Nội dung
+Hình ảnh/Video
+Target
+Vị trí quảng cáo xuất hiện/ cách quảng cáo xuất hiện
+Cách Facebook phân phối quảng cáo
+Nền tảng Facebook

🔝 
Vị trí quảng cáo xuất hiện
Trước khi phân tích chúng ta hãy tìm hiểu về vị trí quảng cáo xuất hiện. Để một người tương tác vào quảng cáo thì đầu tiên họ lướt newsfeed thấy một quảng cáo. Quảng cáo đó chỉ là hình/video và 8 dòng nội dung đầu tiên (từ năm 2018 trở đi tôi đã thấy quảng cáo hiện lên từ 8-10 dòng nội dung đầu tiên). Người dùng không nhìn thấy toàn bộ nội dung trước khi nhấp vào dòng chữ xem thêm. Khi họ hứng thú với quảng cáo đó họ sẽ nhấp vào xem ảnh, xem hết video, xem hết nội dung. Việc này dẫn đến một số điều mà tôi sẽ phân tích phía sau.

🔝Cách Facebook phân phối quảng cáo:
Facebook dựa vào nội dung của quảng cáo, dựa vào mục tiêu và các hướng dẫn khác khi bạn set quảng cáo, dựa vào hành vi mà nó nắm được của người dùng, để phân phối quảng cáo đến. Nó phân phối đến 500 người dùng đầu tiên, nếu phản ứng của họ tốt trên quảng cáo này, nó sẽ đánh giá quảng cáo này tốt và đi tìm những đối tượng tương tự như vậy. Nó sẽ cho bạn mức giá rẻ hơn khi tiếp cận người dùng nếu nó đánh giá quảng cáo này tốt.

🔝Cơ chế tính giá của Facebook là dựa vào số lần hiển thị, dù bạn chọn mục tiêu gì đi nữa: tương tác, khách hàng tiềm năng, tin nhắn .. thì nó vẫn tính tiền bạn căn cứ vào số lần hiển thị. Ví dụ bạn đặt mục tiêu là tương tác và bạn tiếp cận hết 10 người, 9 người đầu tiên không ai tương tác lên quảng cáo của bạn, Facebook sẽ không lấy tiền bạn, nhưng người thứ 10 tương tác lên quảng cáo. Lúc này Facebook sẽ tính tiền ví dụ khoảng 10đ, là số tiền tương đương với tiếp cận 10 người. Trường hợp khác nếu quảng cáo của bạn tiếp cận 100 người mà 99 người không tương tác, chỉ có người thứ 100 tương tác thì giá một tương tác có thể bị tính 100đ. Đây chỉ là ví dụ, thực tế bạn có thể bị tính giá mắc hơn 100đ. Nghĩa là bạn sẽ nhận được chi phí càng cao khi quảng cáo càng không thu hút khách hàng tương tác: cả chi phí tiếp cận, và chi phí tương tác.

🔝Trường hợp nếu content không thu hút, tiếp cận nhiều người rồi mà vẫn không có tương tác thì như thế nào? Thì Facebook sẽ không phân phối quảng cáo đó nữa. Và bạn sẽ nhìn thấy hiện tượng mà nhiều người chạy Facebook ads gọi là “quảng cáo không cắn tiền”. Nghĩa là Mark khôn lắm, nếu quảng cáo thu hút nhiều người tương tác vào thì nó sẽ ưu tiên cho giá rẻ, nếu chỉ thu hút ít người thì nó sẽ tính giá mắc, nếu cực kỳ ít tương tác hoặc không tương tác thì ảnh hưởng đến doanh thu của Facebook, vì không tương tác thì đâu có tính tiền bạn được, nên nó quyết định không phân phối quảng cáo của bạn nữa.

🔝Nền tảng Facebook
Mỗi khi Facebook cập nhật thường sẽ để lại 1 số lỗi, vì dù sao Facebook vẫn là phần mềm và viết phần mềm luôn tạo nên bug (lỗi). Ai từng là người viết phần mềm thì sẽ trải qua điều này, không bao giờ có chuyện lần viết đầu tiên chạy mà không bị lỗi gì. Tùy bug nặng nhẹ mà sẽ ảnh hưởng đến cách phân phối và thao tác của người dùng. Bug có thể gây nên sự phân phối sai đối tượng, bug khác có thể gây không hiển thị chỗ để khách bình luận dẫn đến hậu quả là khi bạn chạy quảng cáo chẳng thấy bình luận nào! Bug có thể là không thông báo, ví dụ có khách bình luận nhưng hệ thống không thông báo, và bạn không biết có người bình luận, bug nặng thì bạn sẽ không nhìn thấy bình luận luôn, bug nhẹ thì khi vào xem bạn sẽ thấy, chỉ có không biết mà vào thôi ( vì không có thông báo).

🔝Những bug hệ thống này rất khó để biết được, mà bạn cũng khó mà chỉ ra bằng chứng cho Facebook để kêu họ cập nhật, họ cũng sẽ không thừa nhận điều đó. Hãy tưởng tượng bạn chạy Facebook ads không có 1 comment nào, bạn sẽ không biết là do bài quảng cáo của bạn không hiệu quả, hay do Facebook có vấn đề.

✔️Khi phân tích quảng cáo, chúng ta sẽ xác định những yếu tố sau đây đã tốt chưa? Và yếu tố nào sau đây cần được chỉnh sửa.

-Nội dung 
-Hình ảnh/Video
-Target
-Vị trí quảng cáo xuất hiện/ cách quảng cáo xuất hiện
-Cách Facebook phân phối quảng cáo
-Nền tảng Facebook

✔️Khi bug ở nền tảng Facebook
Nếu lỗi nằm ở nền tảng Facebook thì chúng ta xác định điều đó như thế nào? Và xử lý nó ra sao?

Xác định lỗi: Facebook liên tục cập nhật và mỗi lần cập nhật sẽ gây ra hiện tượng bất thường nào đó. Bạn chỉ cần chú ý theo dõi. Ví dụ một ngày đẹp trời bạn mở Facebook lên thấy giao diện không giống như lúc trước. Có thể giao diện trên trang cá nhân của bạn, giao diện trên fanpage, hay giao diện trên trình quản lý quảng cáo. Nếu quảng cáo của bạn vẫn chạy tốt đều thì không có vấn đề gì, bạn cứ thẳng tiến. Nhưng nếu như bạn phát hiện ra hiệu quả quảng cáo sụt giảm. Ví như hôm trước cũng chạy 200k/ ngày mà được 10 bình luận mà hôm nay còn có 5 thôi, 3 thôi, 2 thôi thì rõ ràng là có vấn đề.

Lưu ý: không phải ai cũng bị lỗi này, Facebook kêu ai nấy dạ thôi. Có khi người này bị lúc này, người kia bình thường lúc này nhưng sẽ bị vào thời điểm cập nhật khác. Như vậy nếu bạn thấy sự bất thường trong hiệu quả quảng cáo đồng thời nhận thấy Facebook có sự thay đổi thì bạn đã không may mắn dính vào trường hợp lỗi nền tảng Facebook.

Cách xử lý: tùy vào bệnh mà cách xử lý khác nhau. Tuy nhiên đã bị lỗi nền tảng thì rất khó để xử lý vì bạn không nắm được hệ thống bên dưới của Facebook còn Facebook thì cũng không thừa nhận. Việc này ảnh hưởng đến doanh thu trực tiếp của bạn chứ ít ảnh hưởng lên Facebook, khi bạn bị lỗi doanh thu của bạn bị ảnh hưởng bạn có thể ngưng chạy, tuy nhiên đối thủ của bạn vẫn bình thường họ sẽ chạy nhiều tiền hơn vì thấy hiệu quả, thế là doanh thu Facebook vẫn không đổi.

Thường có những cách sau để bạn xử lý:
Thử tạo lại chiến dịch mới trên tài khoản đang chạy. Cách này sẽ hiệu quả khi gặp trường hợp lỗi ở phân phối. Có thể cách ghi nhận sở thích, hành vi của người dùng bị Facebook thay đổi, hoặc giải thuật phân phối thay đổi
Thử chạy ads trên tài khoản khác. Có thể lỗi chỉ xảy ra trên tài khoản này mà không xảy ra trên tài khoản khác và việc dùng tài khoản khác có thể giúp bạn xử lý vấn đề. Nếu bạn từng tạo lại nhiều chiến dịch mới trên tài khoản hiện tại mà không giải quyết được vấn đề thì có thể thử cách này
Thử chạy trên Fanpage khác. Có thể lỗi xảy ra ở fanpage này mà không bị lỗi ở Fanpage khác. Như các lỗi không thông báo, không hiển thị bình luận sẽ hay gặp ở 1 số Fanpage mà thôi. Bạn có thể tạo quảng cáo ngay trên trình quản lý quảng cáo mà không post bài trên Fanpage, để kiểm tra xem Fanpage có bị lỗi gì không.

✔️Yếu tố nội dung
Hiệu quả của quảng cáo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả sản phẩm, thương hiệu, đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường. Tuy nhiên các yếu tố này nằm ngoài phạm vi cuốn sách. Do đó chúng ta sẽ giả định sản phẩm, thương hiệu của bạn được thị trường chấp nhận, đối thủ cạnh tranh không quá mạnh mẽ để bạn còn sống xót được trên thị trường. Nếu sản phẩm của bạn không được thị trường chấp nhận, đối thủ cạnh tranh quá nhiều, sự cạnh tranh quá khốc liệt thì những phân tích sau đây không thể áp dụng. Bạn có thể kiểm chứng điều này bằng cách mang sản phẩm của bạn đi hỏi khách hàng, đăng lên Facebook, lướt New Feeds để xem các đối thủ cạnh tranh có nhiều không và họ đang làm như thế nào.

Rồi vậy chúng ta giả sử sản phẩm, thương hiệu đối thủ cạnh tranh, xu hướng thị trường có thể ok cho sản phẩm của chúng ta. Vậy thì nội dung tốt sẽ có biểu hiện gì ?
Đó là bình luận ( không tính các bình luận seeding, kêu rủ bạn bè) và tin nhắn. Khi chạy Facebook ads, mà có bình luận, hoặc có tin nhắn thì chứng tỏ nội dung của bạn có thể thuyết phục được khách hàng. Nội dung hay nhiều hoặc hay ít tùy thuộc vào bình luận / tin nhắn vào bài viết nhiều hay ít.

Tuy nhiên có bình luận là chứng tỏ nội dung của bạn được khách hàng chấp nhận. Hành động bình luận/ tin nhắn tốn thời gian và công sức nên nếu nội dung không hay, người ta không quan tâm thì người ta sẽ không bình luận( bỏ qua trường hợp bạn chạy quảng cáo tin nhắn mà khách bấm nhầm nhé).

Như vậy nếu bạn thấy bình luận chứng tỏ nội dung của bạn đã từ mức chấp nhận được trở lên. Đối với độ tuổi từ 35 tuổi trở lên thì hành vi người ta càng ít bình luận mà chuyển sang nhắn tin trực tiếp vào fanpage, do đó bạn sẽ đếm cả tin nhắn lẫn bình luận nữa thì mới đúng.

Nội dung càng hay khi hệ số Mức Độ Hay (ký hiệu là MDH) càng lớn, và lớn hơn 10%.
Trong đó MDH = (số bình luận+ số tin nhắn)/ số like x 100%.
Ví dụ như khi chạy được 100 like mà bạn có 10 bình luận thì vậy là tốt rồi. Còn nếu có 20 bình luận ( từ 20 người khác nhau, mỗi người được tính 1 lần bình luận, không tính hỏi đáp qua lại nhiều lần) thì nội dung càng hay.

Ngoài ra việc có bình luận cũng chứng tỏ target có thể đi đúng hướng. Nếu bạn thấy với tỉ lệ bình luận như vậy đã đủ mang cho bạn đơn hàng có lãi rồi thì bạn sẽ không cần làm gì nữa.

Tóm lại nếu thấy có bình luận thì bạn có thể xem như nội dung tạm được khách hàng chấp nhận. Bạn nên vui mừng vì nó tốt hơn hàng vạn lần so với trường hợp không có bình luận nào, không có tin nhắn luôn.
Một nội dung càng hay thì càng làm cho số bình luận nhiều hơn, dẫn đến chi phí trên mỗi bình luận sẽ rẻ đi. Bởi vì chi phí trên mỗi bình luận được tính bằng:
= số tiền chi tiêu/ số bình luận.

Mà số tiền chi tiêu thì đã có trước, nên chỉ cần số bình luận nhiều hơn là chi phí trên mỗi bình luận sẽ rẻ đi. Nhiều bạn hiểu sai lầm là cứ bình luận vào là Facebook nó tính tiền thật ra nó đã tính tiền khi phân phối rồi nên càng nhiều tương tác, bình luận vào bài post thì bạn không tốn tiền gì thêm, mà sẽ làm chỉ số tốt hơn thôi.

Bạn nên nhớ Facebook ưu tiên cho nội dung thu hút, với một nội dung hay thì Facebook ưu tiên cho nội dung đó phân phối, điều đó cũng có nghĩa là CPM của nó sẽ phải thấp hơn CPM của nội dung khác.

Như vậy chúng ta có 3 dấu hiệu để nhận biết nội dung hay đó là:
Bình luận: có
Chi phí trên mỗi bình luận: rẻ hơn
CPM: rẻ hơn

3 chỉ số này bạn đều có thể dễ dàng lấy qua trình quản lý quảng cáo

✔️Yếu tố hình ảnh
Hình ảnh quảng cáo như thế nào mới tốt? Làm sao đọc chỉ số để biết hình ảnh đã tốt hay chưa?
Để đánh giá về hình ảnh bạn cần 2 loại đánh giá, đó là đánh giá định tính và đánh giá định lượng.
✔️Đánh giá định tính: 
Về mặt định tính hình ảnh của bạn cần phải:
– Khác biệt để gây chú ý
– Đẹp để nâng cao vị thế cho sản phẩm, thương hiệu
– Thể hiện được thông điệp, hoặc sản phẩm, dịch vụ để bạn thu hút đúng đối tượng

Khách hàng lướt News Feed trên Facebook họ nhìn thấy rất nhiều thứ, từ status của bạn bè đến các loại quảng cáo từ Fanpage, từ hội nhóm, từ đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu bạn hiển thị quảng cáo mà không có gì khác biệt thì họ sẽ lướt nhanh qua quảng cáo của bạn chứ không dừng lại. Và.. thế là bạn vừa mất đi 1 khách hàng. Cứ mỗi lần hiển thị là bạn đã trả tiền cho Facebook rồi nhưng nếu quảng cáo của bạn không được khách hàng chú ý, không nhấp vào xem, không đọc nội dung thì bạn đã mất tiền vô ích.

Như vậy, điểm cốt yếu của hình ảnh quảng cáo trên Facebook là nó phải gây chú ý để khách hàng dừng lại đọc! Đây gọi là đặc tính ‘attention’ cần thiết cho hình ảnh quảng cáo.
Hình ảnh trên Facebook có thể dùng 1 ảnh, 2 ảnh, 3 ảnh, 4 ảnh, hoặc 5 ảnh trở lên. Tuy nhiên đa số trường hợp chúng ta dùng 1 ảnh, 4 ảnh hoặc từ 5 ảnh trở lên, vì nó trông đẹp hơn 2 hoặc 3 ảnh.

Trường hợp dùng 1 ảnh thì ảnh này cần có tính attention, trường hợp dùng 4 ảnh trở lên thì 4 ảnh đầu cần kết hợp với nhau để tạo nên tính ‘attention’. Nhưng làm sao để có tính ‘attention’?

Để gây được chú ý hình ảnh của bạn phải khác biệt, nhưng khác biệt như thế nào? Nó sẽ khác biệt với đối thủ cạnh tranh trong cùng ngành hàng, nó cũng phải khác biệt với những gì xuất hiện trên newsfeed (bảng tin trên Facebook). Có 2 cách làm cho ảnh khác biệt:
– Một là khác biệt từ gốc. Nghĩa là từ ý tưởng tạo hình ảnh, bạn đã làm cho nó khác biệt
– Hai là sự bổ sung tạo khác biệt. Nghĩa là bạn có hình ảnh sản phẩm cho trước và bạn thêm vào những thành tố khác để tạo nên sự khác biệt
✔️Khi kiểm tra định tính cho ảnh bạn hãy đặt câu hỏi như:
Ảnh này có khác biệt với hình ảnh khác không? Về góc nhìn, không gian, background, sản phẩm, người, và thông điệp trên ảnh? Ảnh này có nổi bật trên trang chủ newsfeed không? Ví dụ nếu trang chủ của bạn tràn ngập những người livestream bán quần áo thì một hình ảnh nhẹ nhàng sẽ là sự khác biệt và bạn sẽ chú ý đến, hay livestream bán phụ kiện điện thoại sẽ được chú ý hơn là live stream quần áo.
Ảnh này có cái gì hấp dẫn mà người ta muốn nhấp vào xem hay không? Như giá giảm, miễn phí, hay hứa hẹn điều gì ..
Ảnh này có đẹp không?
Ảnh này có thể hiện được thông điệp gì đặc biệt không?
✔️Đánh giá định lượng
Chúng ta có thể định lượng xem hình ảnh có hấp dẫn hay không dựa vào việc có nhiều người nhấp chuột vào quảng cáo hay không. Hãy chú ý đến CTR, đó là tỉ lệ nhấp chuột. CTR được tính bởi số lần nhấp chuột/ số lượt hiển thị. Nếu cùng 100 hiển thị, ảnh thứ 1 có 20 nhấp chuột thì có CTR là 20% (=20/100), ảnh thứ 2 có 10 nhấp chuột thì có CTR là 10% (=10/100). Bạn cũng dễ dàng thấy được là ảnh thứ 2 không hấp dẫn bằng ảnh thứ 1 vì ít người nhấp chuột vào hơn. Như vậy CTR cao thể hiện hình ảnh hấp dẫn, CTR thấp thể hiện hình ảnh thiếu hấp dẫn, không ai muốn nhấp vào tìm hiểu thêm.

CTR chỉ thể hiện được ảnh hấp dẫn khiến nhiều người nhấp vào hay không, nó không thể hiện được ảnh đó có đẹp hay không, dù rằng hơn 80% trường hợp thì ảnh đẹp cũng sẽ hấp dẫn.

Nhưng nếu rớt vào 20% còn lại, là ảnh hấp dẫn vì ảnh quá xấu, xấu đến …’xúc phạm người nhìn’ thì nếu chỉ nhìn vào CTR bạn sẽ cứ nghĩ là ảnh đẹp trong khi sự thật là ảnh xấu làm giảm giá trị sản phẩm, dù rằng nhiều người nhấp chuột vào nhưng họ không muốn mua thứ đó.
CTR cũng không thể hiện được hình ảnh có mang thông điệp hay không. Và bạn phải dùng định tính để xác định như câu hỏi ở trên

Tóm lại, bạn sẽ định lượng CTR và nhìn vào ảnh trả lời các câu hỏi định tính để đánh giá chính xác hình ảnh đã tốt hay chưa.

Theo Congdongisocial

8 Cách giảm chi phí Facebook Ads hiệu quả

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here