Giải pháp cho nhà bán hàng mới trên Lazada

Lazada là trang thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á và trong đó thị trường tại Việt Nam rất tiềm năng, với hàng chục triệu lượt truy cập và mua mỗi ngày. Nếu bạn là nhà bán hàng mới đang bắt đầu kinh doanh và đang băn khoăn nên kinh doanh gì? Hay kinh doanh gì để hiệu quả? Do vậy, việc tìm hiểu nhu cầu thị trường để tìm kiếm những sản phẩm hợp xu hướng, đang bán rất chạy…. là rất cần thiết. Bởi khi bạn hiểu về nhu cầu thị trường, đã có kiến thức về sản phẩm, biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm thì bạn hoàn toàn có thể biến nó thành mặt hàng kinh doanh chủ lực của mình.

Sellpro là nền tảng hỗ trợ các nhà bán hàng trên sàn TMĐT Lazada. Với những công cụ thông minh linh hoạt cung cấp những con số “biết nói” để bạn biết được khách hàng đang thích gì, quan tâm gì, mức giá có thể cạnh tranh được, khám phá lợi thế cạnh tranh từ đối thủ hoặc những cửa hàng bán chạy sản phẩm gì. Từ đó, bạn sẽ tìm ra những sản phẩm hot, phù hợp và tiềm năng để kinh doanh hiệu quả.

Để trả lời cho câu hỏi “nên bán gì” là bước đầu tiên rất quan trọng quyết định đến việc kinh doanh online có thành công hay không. Giải pháp cho nhà bán hàng mới trên Lazada. Giúp quá trình tìm hiểu thị trường và tìm kiếm sản phẩm tiềm năng của bạn dễ dàng và hiệu quả hơn với các công cụ hữu ích của Sellpro gồm những bước cơ bản sau:

  • Tìm hiểu những gì đang bán chạy trên Lazada
  • Theo dõi hiệu suất kinh doanh của sản phẩm quan tâm theo thời gian
  • Đánh giá tiềm năng sản phẩm đưa ra quyết định sản phẩm kinh doanh

Bước 1: Tìm hiểu những gì đang bán chạy trên Lazada, có 2 cách tiếp cận khi bạn sử dụng phần mềm Sellpro

Cách 1: Sử dụng tính năng “Từ khóa hot/Hot keyword” trên phần mềm

Tính năng này sẽ tự động thống kê các từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất theo từng tháng và theo từng nghành hàng trên Lazada. Người dùng có thể xem thông tin chi tiết về top 40 sản phẩm hiển thị trong kết quả tìm kiếm trên sàn đối với từng keyword (từ khóa). Từ đó bạn có cái nhìn tổng quan về xu hướng thị trường liên quan đến niche đó (thị trường ngách là thị trường con của một sản phẩm hay dịch vụ cụ thể nhưng nhắm tới phân khúc thị trường nhất định, số khách hàng có nhu cầu hẹp hơn hay độc đáo hơn).

Như ví dụ trên ta có thể sử dụng tính năng “Từ khóa hot” để lọc nhanh về dòng sản phẩm tai nghe với từ khóa “tai nghe bluetooth” trong nhóm “ngành hàng điện tử” theo một khoảng thời gian nhất định. Rất nhanh chỉ trong vòng vài giây tính năng này sẽ liệt kê chi tiết về top 40 sản phẩm hiển thị trong kết quả tìm kiếm trên sàn với từ khóa “tai nghe bluetooth”. Mặc dù với từ khóa này nhà bán hàng KEBETEME Official Store chỉ đứng ở vị trí thứ 11 và 12. Nhưng có thể nhận thấy ở phân khúc thị trường ngành hàng điện tử với dòng sản phẩm tai nghe này họ đã bán được rất chạy, được thể hiện ở phần doanh thu của họ rất ấn tượng với mức giá không phải là cao. Điều này cũng có thể là một gợi ý giúp bạn am hiểu hơn về thị trường trong nhóm ngành hàng này, về ngách sản phẩm…

Cách 2: Sử dụng tính năng “Nghiên cứu sản phẩm/Product research” để tìm hiểu nhu cầu thị trường cũng như về bất kể từ khóa nào.

Công thức thành công kinh điển trong kinh doanh là bán những sản phẩm có nhu cầu cao và đang bán chạy. Cùng với công dụng để tìm hiểu về tìm hiểu thị trường việc sử dụng “Nghiên cứu sản phẩm” cũng sẽ liệt kê top 40 sản phẩm hiển thị đầu tiên trên kết quả tìm kiếm của Lazada đối với một ngành hàng hoặc từ khóa nào đó. Các sản phẩm này được coi là bán chạy nhất do Lazada luôn có xu hướng liệt kê các sản phẩm đang bán chạy ở trang đầu tiên trên kết quả tìm kiếm. Việc này sẽ giúp bạn tìm kiếm cơ hội mở ra sức mạnh của từ khóa để khám phá các ngách sản phẩm đầy hứa hẹn. Chuyển một từ khóa thành một phân khúc thị trường, xem dữ liệu chuyên sâu về hiệu suất bán hàng, các xu hướng mới và thông tin chi tiết về sản phẩm hay đối thủ cạnh tranh.

Bước 2: Theo dõi hiệu suất kinh doanh của sản phẩm quan tâm theo thời gian

Từ danh sách sản phẩm ở bước 1, người dùng có thể chọn ra những sản phẩm quan tâm để thêm vào tính năng “Theo dõi sản phẩm/Product tracker”. Qua đó tập trung nghiên cứu sản phẩm theo danh sách đã được lưu với những thông tin chi tiết được cập nhật về sản phẩm đó như số lượng bán ra, doanh số hàng ngày, đánh giá của khách hàng….

Tìm kiếm ý tưởng sản phẩm bằng tính năng theo dõi sãn phẩm

Theo dõi doanh số bán hàng theo thời gian

Lưu và cập nhật hàng ngày, cập nhật cuối cùng… giúp theo dõi hiệu suất kinh doanh của sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm linh hoạt trong thời gian dài xem sự chuyển biến của sản phẩm đó chuyển biến thế nào. Đồng thời đánh giá các chỉ số quan trọng về sản phẩm như doanh số bán theo thời gian, xếp hạng người bán chạy nhất của một sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm, nhận xét và đánh giá tốt về sản phẩm….. Theo dõi các ý tưởng sản phẩm mang lại cho bạn nhiều cơ hội trong kinh doanh trên sàn, dễ dàng phát hiện các ngách sản phẩm xu hướng, sản phẩm theo khoảng giá phù hợp hay dòng sản phẩm tăng đột biến và tính thời vụ. Khi theo dõi các sản phẩm theo thời gian nhất định, từ đó bạn sẽ có được những hiểu biết có giá trị về thị trường, dễ dàng đưa ra quyết định kinh doanh sáng suốt cho gian hàng trên lazada của bạn .

Theo dõi xu hướng từ khóa theo thời gian

Từ khóa nên gồm tối đa là 4 hoặc 5 từ vì nếu từ khóa bạn sử dụng chính xác với cụm từ mà người dùng đang cần tìm kiếm về sản phẩm thì trang của bạn sẽ được ưu tiên hiển thị ở vị trí đầu tiên. Tiêu đề sản phẩm của bạn được lập chỉ mục trong kết quả tìm kiếm trên sàn, là yếu tố quyết định về kết quả hiển thị sản phẩm trên trang. Việc cải thiện tên sản phẩm ngắn gọn rõ ràng cùng với từ khóa chính xác với hành vi người dùng sẽ đưa thông tin cần và đủ về sản phẩm của bạn đến khách hàng tốt nhất, tối ưu thu hút lượt truy cập vào gian hàng của bạn rất nhiều.

Chỉ cẩn di trỏ chuột vào từng mục trên biểu đồ có thể thấy ngay chỉ số ngày 18/01 đơn vị đã bán được 3 sản phẩm doanh thu là 180.000
Sang ngày 19/01 có thể thấy ngay sản phẩm này họ bán được nhiều hơn so với ngày hôm trước với doanh thu cao hơn. Chỉ số đánh giá sản phẩm được nhận 5 sao từ 819 tăng lên 827 cũng như số lượng nhận xét tăng theo

Bên cạnh đó, bạn sẽ nhìn nhận toàn diện về một từ khóa cụ thể đã theo dõi trong khoảng thời gian cụ thể. Như ví dụ trên dễ dàng có thể nhìn thấy những chỉ số cần thiết như lịch sử giá bán, số lượng sản phẩm đã bán, doanh thu với khoảng thời gian rất chi tiết cùng với các nhận xét và đánh giá về sản phẩm rất rõ ràng. Từ đó mang lại những thông tin chi tiết về nhà cung cấp, đối thủ cạnh tranh để đánh giá hiệu suất và khả năng sản phẩm tồn tại trên thị trường. Đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho nhu cầu thị trường với nhóm sản phẩm ngách tiềm năng giúp chiến thắng cuộc đua doanh số trong kinh doanh.

Dễ dàng quản lý danh sách sản phẩm cần theo dõi

Giúp quản lý nghiên cứu sản phẩm của bạn dễ dàng hơn. Sau khi sản phẩm cần theo dõi có thể thêm vào tính năng theo dõi sản phẩm. Những sản phẩm này được phần mềm tự động cập nhật, lưu các dữ liệu giúp quá trình tìm hiểu về thị trường, sản phẩm luôn chủ động và sẵn sàng. Cùng với danh sách được hiển thị với giao diện rõ ràng, dễ hiểu, thay đổi thứ tự của từng sản phẩm trong nhóm và tùy chỉnh các cột để xem dữ liệu cần thiết chỉ bằng các thao tác đơn giản. Rất khác khi bạn dùng công cụ “tìm kiếm lọc trên Lazada” vì nếu khi bạn làm theo cách thủ công mỗi lần chỉ lọc được một dạng sản phẩm nhất định, bạn cần theo dõi về giá, thông tin nhiều nhà bán cùng sản phẩm với bạn ….. rất khó. Bạn phải xem đi xem lại đối chiếu chéo các thông tin hoặc nếu bạn thoát khỏi ứng dụng thì mọi dữ liệu đã tìm trước đó đều mất hết. Rất lãng phí thời gian vì phải thực hiện lại toàn bộ các thao tác đã làm trước đó.

Bước 3: Đánh giá tiềm năng sản phẩm đưa ra quyết định sản phẩm kinh doanh

Các sản phẩm cần quan tâm đã được thêm vào “Theo dõi sản phẩm” sau một khoảng thời gian nhất định hoặc sau 1 tháng theo dõi về sản phẩm đó, người dùng sẽ có cái nhìn đầy đủ để đánh giá tiềm năng của sản phẩm.

Tạo ý tưởng sản phẩm

Tạo ý tưởng trong vài giây và bắt đầu khám phá các sản phẩm phù hợp với tiêu chí tìm kiếm cụ thể của bạn. Thu hẹp phạm vi tìm kiếm, thống kê dữ liệu chính xác. Sắp xếp theo danh mục, lịch sử doanh thu, xếp hạng bán hàng, doanh thu….. để nhanh chóng nhận biết đươc những sản phẩm phù hợp có nhiều cơ hội sinh lời trong kinh doanh

Dễ dàng tìm kiếm tiềm năng sản phẩm

Cơ sở dữ liệu giúp định hướng bạn đến những sản phẩm có mức độ cạnh tranh cao, bán chạy và xếp hạng tốt để xác định tính tiềm năng của sản phẩm. Từ đó nhanh chóng dễ dàng để tìm kiếm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị trường.

Quyết định sản phẩm kinh doanh

Từ quá trình nghiên cứu sản phẩm đến theo dõi sản phẩm Sellpro của chúng tôi phân tích dữ liệu và thống kê hàng ngày theo thời gian cụ thể, để đưa ra những chỉ số quan trọng. Qua đó bạn có thể hiểu được đầy đủ về hiệu suất sản phẩm cần kinh doanh, giúp bạn dễ dàng đưa ra quyết định nên kinh doanh sản phẩm nào trên sàn online.

Do vậy, nắm bắt được nhu cầu thị trường sản phẩm là giải pháp toàn diện nhất để hiểu được hoạt động của một hoặc nhóm sản phẩm theo thời gian. Nghiên cứu được danh sách từ khóa chính xác nhất với nhu cầu tìm kiếm của người mua. Cập nhật top 40 sản phẩm hàng đầu trong từng thị trường ngách. Doanh số bán hàng của đối thủ để xác định các cơ hội khả thi. Giúp am hiểu hơn về thị trường, dễ dàng xác định được sản phẩm bán chạy có nhu cầu cao và tạo được chiến lược thành công khi bạn mới bắt đầu kinh doanh trên Lazada.