Tổng quan về hoạt động bán hàng trên kênh thương mại điện tử

Bán hàng trên các trang thương mại điện tử là xu hướng kinh doanh phổ biến được không chỉ các shop bán lẻ mà cả các công ty, doanh nghiệp lựa chọn để nâng cao số lượng đơn hàng, doanh thu bán hàng của mình. Bán hàng trên các trang thương mại điện tử sở hữu nhiều ưu điểm và có khả năng hỗ trợ người bán, người mua tốt hơn nhiều so với các phương thức bán hàng truyền thống mà chúng ta thường thấy.

Tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều kênh thương mại điện tử nổi bật với nhiều chính sách và ưu đãi đa dạng, hoạt động trên nhiều lĩnh vực tập trung với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau, đơn cử có thể kể đến như Lazada, Tiki, Shopee, Adayroi… Có thể nói, thương mại điện tử đã và đang trở thành xu hướng trong những năm gần đây và có thể tiếp tục duy trì thế mạnh của mình trong nhiều năm tới nữa.

Điểm chung của việc bán hàng trên các trang thương mại điện tử này là đều có hình thức đăng tải sản phẩm, quản lý cửa hàng riêng cho từng shop / doanh nghiệp, và các hoạt động bán hàng của bạn đều phải tuân thủ các quy định, điều lệ mà các kênh này đưa ra. Dù bạn có ý định lựa chọn trang thương mại điện tử nào để bắt đầu hoạt động kinh doanh, bạn cũng nên trang bị cho mình các kinh nghiệm, kĩ năng cần thiết để tiến hành bán hàng một cách suôn sẻ và hiệu quả nhất.

Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm bán hàng trên các trang thương mại điện tử hiệu quả và hữu ích nhất.

Kinh nghiệm bán hàng trên các trang thương mại điện tử 

Tôn trọng chính sách và các quy định của từng kênh

Mỗi trang thương mại điện tử lớn hiện nay đều có các chính sách, quy định đặc biệt dành cho người bán hàng và cả người tiêu dùng. Với vai trò là các chủ shop trên sàn giao dịch thương mại điện tử chung, bạn cần tôn trọng chính sách của từng đơn vị và bên cạnh đó, cũng nên tìm hiểu các quy định cơ bản (dành cho người mua và người bán) để có thể giải quyết, xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình giao dịch.

Có cơ sở dữ liệu quản lý khách hàng riêng

Khi bán hàng trên các trang thương mại điện tử, bạn không nên quá phụ thuộc vào hệ thống lưu trữ thông tin khách hàng và lịch sử bán hàng có sẵn trên hệ thống. Thay vào đó, hãy có các phương tiện, phần mềm lưu trữ và ghi chép riêng để tiện đối chiếu và so sánh, phòng khi xảy ra các trường hợp bất trắc sau này.

Thông tin đơn hàng giao hành công, số tiền thu hộ nhận được… chính là cơ sở để các trang thương mại điện tử đánh giá, thanh toán và quyết định độ uy tín của các shop trên sàn giao dịch chung, chính vì vậy, việc quản lý, theo dõi cẩn thận sẽ giúp hoạt động bán hàng của bạn bài bản, chuyên nghiệp và dễ mở rộng hơn.

Sử dụng các ứng dụng của kênh thương mại điện tử trên điện thoại

Hầu hết các kênh thương mại điện tử lớn hiện nay đều đã có trang bị phiên bản ứng dụng điện thoại để mang lại các trải nghiệm tốt hơn cho người dùng sử dụng điện thoại di động. Với vai trò là người bán hàng trên các kênh thương mại điện tử, bạn cũng có thể tìm hiểu và cài đặt các ứng dụng này để theo dõi đơn hàng và tiến trình vận chuyển hàng hóa một cách tiện lợi, nhanh chóng.

Chưa kể, một số ứng dụng hiện nay còn có khả năng đồng bộ sản phẩm từ website hay kênh Instagram, Facebook của bạn lên gian hàng của “sàn”, nhờ vậy mà giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian đăng tải lại sản phẩm, đặc biệt là đối với các đơn vị shop có số lượng sản phẩm nhiều và đa đạng.

Xử lý đơn hàng trong vòng 24h

Tâm lý của khách hàng ngày nay có xu hướng quyết định khá nhanh chóng, tuy nhiên họ cũng lại rất hay đổi ý. Và thao tác hủy đơn hàng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử cũng đơn giản như khi đặt hàng mà không phải mất chi phí hay điều kiện gì cả.

Chính vì vậy, khi đã có được một đơn đặt hàng, bạn nên xử lý nhanh chóng, bao gồm gọi điện xác nhận với khách – gói hàng – gửi cho đơn vị vận chuyển. Những việc này nên được làm trong vòng dưới 24h kể từ khi tiếp nhận đơn hàng mới.

Đóng gói hàng cẩn thận

Một lời khuyên khi bán hàng trên các trang thương mại điện tử là bạn nên gói hàng bằng hộp carton, chống xốc bằng loại xốp bong bóng thì mới đảm bảo hàng được bảo vệ cẩn thận, giảm thiểu rủi ro hàng bị vỡ, hư hỏng khiến khách hàng không hài lòng hoặc từ chối nhận hàng / trả lại hàng của bạn.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here