Lời hứa thương hiệu là một phần không tách rời trong quá trình phát triển và tăng trưởng của doanh nghiệp. Lời hứa thương hiệu giúp khách hàng định hình được những giá trị mà công ty muốn truyền tải, qua đó thắt chặt mối quan hệ khách hàng – doanh nghiệp.

Lời hứa thương hiệu là gì?

Lời hứa thương hiệu là khái niệm mở rộng của định vị thương hiệu. Lời hứa thương hiệu có thể được phổ biến trước công chúng, cũng có khi lại được thể hiện một cách tinh tế hơn trong khi truyền tải trải nghiệm thương hiệu

Một ví dụ điển hình của lời hứa thương hiệu đến từ McDonalds, một cái tên phổ biến toàn cầu chỉ trong vòng 35 năm. Bí quyết của McDonalds đến từ lời hứa thương hiệu: những bữa ăn không đắt đỏ với hương vị quen thuộc “trước sau như một” và không gian sạch sẽ, tinh tươm. Bất kể bạn đang ở nước nào, món khoai chiên cũng được làm giòn tan, cà phê phục vụ trong cốc đựng tiện lợi và nhà vệ sinh luôn sạch sẽ.

Chất lượng đồ ăn luôn đồng nhất chính là một trong những lời hứa thương hiệu đến từ McDonald's

Chất lượng đồ ăn luôn đồng nhất chính là một trong những lời hứa thương hiệu đến từ McDonald’s

Lời hứa thương hiệu, giống vô vàn “lời hứa” khác nói chung, chỉ tốt khi được giữ vững thay vì “cuốn theo chiều gió”. Nếu doanh nghiệp không thực hiện lời hứa trong khoảng thời gian nhất định, danh tiếng và doanh thu sẽ sụt giảm như hậu quả tất yếu. Câu hỏi được đặt ra, tại sao doanh nghiệp phải mạo hiểm cho lời hứa thương hiệu? Không hứa hẹn, doanh nghiệp không áp lực, khách hàng không kỳ vọng, liệu có phải giải pháp tốt hơn không?

Lời hứa thương hiệu giúp cải thiện khả năng sinh lời cho doanh nghiệp bằng cách tạo sức hấp dẫn mạnh hơn, trải nghiệm khách hàng phong phú và sâu sắc hơn và cộng hưởng về mặt cảm xúc lâu dài hơn.

Lời hứa thương hiệu có tác động tới cả khách hàng lẫn nhân viên của bạn. Nó giúp chuyển đổi khách hàng thành công, gây dựng và bồi đắp lòng tin khách hàng, khiến bạn trở thành một sự lựa chọn hấp dẫn hơn đối với khách hàng khi so sánh với các công ty đối thủ. Lời hứa có mục đích của bạn sẽ phân biệt bạn với đối thủ cạnh tranh. Hay nói cách khác, lời hứa thương hiệu tạo sự khác biệt trong trải nghiệm khách hàng.

Đặc biệt, bạn sẽ cần đến lời hứa thương hiệu trong bối cảnh doanh nghiệp đang thiếu sự tập trung và định hướng, khi doanh nghiệp đang gặp sự cạnh tranh lớn trong thương trường, hoặc nếu sự tăng trưởng của công ty bị cản trở bởi sự thiếu khả năng thu hút nhân tài.

Tạo lập và giữ vững lời hứa thương hiệu

Lời hứa thương hiệu nào bạn đang đưa ra với các khách hàng? Để thúc đẩy họ, lời hứa khách hàng “chuẩn chỉnh” cần phải đảm bảo 3 mục đích sau:

  • Truyền tải lợi ích một cách thu hút tới khách hàng
  • Đáng tin cậy và khả thi
  • Phải được thực hiện và giữ vững mọi lúc, mọi thời điểm
Lời hứa thương hiệu gia tăng lòng tin khách hàng

Lời hứa thương hiệu gia tăng lòng tin khách hàng

Lời hứa thương hiệu truyền tải lợi ích tới khách hàng một cách hấp dẫn

Nguyên tắc đầu tiên của lời hứa thương hiệu là thông điệp phải thực sự cuốn hút. Hãy xem các ví dụ sau từ các thương hiệu đình đám toàn cầu:

  • FedEx – Bưu kiện của bạn sẽ đến đó chỉ trong một đêm. Chúng tôi đảm bảo.
  • Apple – Sở hữu các điện thoại tiên tiến, dễ sử dụng nhất, máy tính và các thiết bị điện tử khác
  • McKinsey & Company – Chúng tôi thuê những “bộ óc” với tư duy quản lý tốt nhất

Lời hứa thương hiệu đáng tin cậy và khả thi

Nói cách khác, bạn phải ý thức được mình đang hứa hẹn điều gì với khách hàng. Không hứa hẹn những gì ngoài tầm với. Không hứa hẹn vượt quá tiềm lực hiện tại của công ty. Nhưng bạn cũng không nên đặt mục tiêu quá thấp khiến lời hứa trở nên kém hấp dẫn hơn so với các công ty cạnh tranh khác, khiến lời hứa của bạn không đem lại giá trị nhiều tới khách hàng.

Luôn giữ lời hứa!

“Luôn giữ lời” đã quan trọng, nhưng “luôn giữ lời hứa” còn quan trọng hơn gấp bội. Khi bạn đưa ra một lời hứa thương hiệu, khách hàng trông chờ vào điều đó. Họ chọn bạn vì họ mong rằng bạn sẽ thực hiện được những gì đã hứa hẹn. Sai lầm lớn nhất, kinh điển nhất trong kinh doanh luôn là “một lần bất tín, vạn lần bất tin”. Do đó, việc lựa chọn lời hứa đáng tin cậy và khả thi có mối quan hệ chặt chẽ với việc giữ lời hứa ở mục này. Nếu bạn lựa chọn lời hứa thương hiệu hấp dẫn nhưng vẫn đủ khả thi, việc thực hiện lời hứa sẽ dễ dàng vào guồng hơn nhiều.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here