Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là quá trình thu thập, phân tích và giải thích thông tin về sản phẩm, dịch vụ, thị trường, ngành hoặc về khách hàng tiềm năng trong công việc kinh doanh”. Đặc biệt là trong nền kinh tế công nghệ 4.0 hiện nay, việc nghiên cứu thị trường có dữ liệu, thông tin thích hợp, tìm hiểu khách hàng mục tiêu giúp cho việc kinh doanh của bạn bắt kịp với các xu hướng thị trường mới nhất và đạt được lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh.Hiểu thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh… cũng là một loại lợi thế cạnh tranh giúp cho bạn dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, thu hút khách hàng mục tiêu, tăng trưởng doanh số.

Lợi ích của nghiên cứu thị trường là gì?

Trong kinh doanh sự thành công phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó nghiên cứu thị trường là yếu tố cơ bản nhất. Theo kinh nghiệm những thương hiệu nổi tiếng, họ thành công bởi tiến hành nghiên cứu thị trường thường xuyên để hiểu thị trường mục tiêu, xác định vấn đề của người tiêu dùng, theo dõi sản phẩm cạnh tranh, xác định các đối thủ cạnh tranh thực tế.

Việc nghiên cứu thị trường mang lại những lợi ích:

Hiểu nhu cầu, hành vi, sở thích và tâm lý khách hàng – Xác định các cơ hội để phục vụ nhiều nhóm khách hàng

Ai sẽ mua sản phẩm của bạn? Ai là khách hàng lý tưởng của bạn? Họ sẽ mua bao lâu một lần? Họ cần gì? Họ muốn gì, mong đợi gì từ những sản phẩm tiếp theo của bạn?…… Bạn càng đặt càng nhiều câu hỏi và nhận được nhiều câu trả lời, bạn sẽ càng hiểu rõ đối tượng khách hàng bạn đang phục vụ và càng biết cách tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ giúp thương hiệu đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường.

Tính năng Dữ liệu khách hàng giúp bạn tập hợp các thông tin của khách hàng sử dụng sản phẩm hoặc có thể là đã từng quan tâm tới dịch vụ và sản phẩm bên bạn. Thông qua phân tích thống kê giúp bạn thấu hiểu toàn bộ hồ sơ, các thông tin và quá trình cụ thể mà khách hàng mua hàng trên shop của bạn, bao gồm như: họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số đơn hàng mua thành công trên shop của bạn, đơn hàng bị hủy….? Sẽ giúp bạn xác định quy mô thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng từ đó tạo chiến dịch truyền thông tiếp thị và chiến dịch giá phù hợp. Cũng như tính năng này của phần mềm tự động cập nhật dữ liệu khách hàng linh hoạt khi bạn bán hàng cùng Lazada. Kịp thời có được dữ liệu khách hàng chất lượng cao sẽ giúp bạn dễ dàng trong việc chăm sóc khách hàng cũ và tiếp cận khách hàng mới tiềm năng. Tăng hiệu quả trong công việc.

Hiểu về đối thủ cạnh tranh của bạn và cách họ tiếp cận thị trường

Ai là đối thủ của bạn? Thương hiệu nào đang lấy đi khách hàng của bạn và chiến thắng trên thị trường. Lý do vì sao họ thành công còn bạn thì vẫn đang gặp khó khăn với khách hàng tiềm năng. Đó là bởi vì họ đã thực hiện nghiên cứu thị trường trước bạn, và bây giờ bạn cần phải làm như vậy nếu bạn muốn tiếp tục cuộc đua kinh doanh

Hiểu được thông tin về đối thủ là đề cập đến những nỗ lực của bạn để có thể hiểu sâu và tổng hợp phân tích dữ liệu của đối thủ cạnh tranh về sản phẩm như thế nào, môi trường kinh doanh, họ đang bán bao nhiêu sản phẩm,…v.v…… Hầu hết, người bán trực tuyến sẽ không chia sẻ thông tin nội bộ của họ, dữ liệu được thu thập của người bán cho các bạn bán hàng online chủ yếu được thực hiện bằng cách kiểm tra vị trí hiện tại của họ, giá cả và sự khác biệt trên trang Lazada. Theo dõi người bán là tính năng giúp bạn có thể tìm hiểu tất cả về một nhà bán như số lượng sản phẩm họ bán, lượt theo dõi, phần trăm đánh giá người bán, danh sách sản phẩm họ đang bán là thế nào…… Từ đó bạn có thể thấu hiểu người bán, hiểu các đối thủ cạnh tranh và những gì đang xảy ra trên thị trường xung quanh họ.

Theo dõi người bán của phần mềm Sellpro hỗ trợ bạn Nghiên cứu thị trường về đối thủ cạnh tranh nhanh, linh hoạt từ đó giúp bạn đánh giá thị trường để xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp và những đối thủ tiềm năng – đây là đối tượng có khả năng cạnh tranh với công việc kinh doanh của bạn cả hiện tại và trong tương lai. Hơn nữa, nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn tìm ra điểm yếu trong cách tiếp cận khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Đây là những khoảng trống mà bạn có thể tận dụng để thu hút khách hàng, biến điểm yếu của đối thủ trở thành điểm mạnh của chính mình. Biết càng nhiều về đối thủ cạnh tranh, sẽ càng có nhiều cơ hội dẫn đến sự thành công.

Hiểu rõ về sản phẩm tiềm năng của đối thủ cạnh tranh giúp bạn cải thiện các ý tưởng kinh doanh

Công thức thành công kinh điển trong kinh doanh là bán những sản phẩm có nhu cầu cao và đang bán chạy. Vậy làm thế nào để có thể biết được sản phẩm nào đang bán chạy trên lazada? Sản phẩm được coi là công cụ cạnh tranh cốt lõi và bền vững nhất trong kinh doanh. Một sản phẩm độc đáo, đặc biệt sẽ thu hút khách hàng, từ đó tăng lợi nhuận, giảm chi phí sản xuất trên mỗi sản phẩm kinh doanh. Vì vậy, việc nghiên cứu sản phẩm của nhà bán hàng khác vô cùng cần thiết.

Nghiên cứu sản phẩm giúp bạn tìm kiếm sản phẩm tiềm năng của các đối thủ cạnh tranh đang bán trên sàn. Tính năng này sẽ lọc các sản phẩm các sản phẩm mà bạn muốn nghiên cứu nằm ở trang đầu tiên trên kết quả tìm kiếm của Lazada đối với một ngành hàng hoặc từ khóa nào đó. Các sản phẩm này được coi là bán chạy nhất do Lazada hoặc bất kì sàn thương mại điện tử nào cũng luôn có xu hướng liệt kê các sản phẩm đang bán chạy ở trang đầu tiên trên kết quả tìm kiếm. Việc này sẽ giúp bạn thực sự hiểu những gì khách hàng muốn, để sản phẩm có được sự điều chỉnh phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Cũng như có thể hiểu rõ về sản phẩm tiềm năng của các nhà bán hàng khác giúp bạn cải thiện các ý tưởng kinh doanh, tìm kiếm được sản phẩm phù hợp…….

Bên cạnh việc thấu hiểu sản phẩm cạnh tranh thì nghiên cứu thị trường giúp kiểm tra sản phẩm của bạn trước khi ra mắt. Nếu sản phẩm của bạn đang ở giai đoạn cuối cùng, và tất cả những gì bạn phải làm là bắt đầu quá trình truyền thông tiếp thị và bán hàng trực tiếp. Vậy thì bạn đã bỏ qua một bước vô cùng quan trọng, đó chính là cải thiện sản phẩm và dịch vụ. Bạn vẫn có thể cải thiện chức năng của sản phẩm dựa trên những feedback từ phía khách hàng dùng thử, từ đó dần hoàn thiện sản phẩm và quan trọng nhất là mang đến những sản phẩm có nhu cầu cao, đang bán chạy, chất lượng tốt ra thị trường.

Tăng trưởng kinh doanh

Nghiên cứu thị trường giúp bạn hiểu được nhu cầu của khách hàng, phát hiện thêm các cơ hội kinh doanh mới, lập kế hoạch chiến dịch tiếp thị hoàn hảo, giảm thiểu tổn thất và theo dõi đối thủ cạnh tranh. Xác định các vấn đề trong kinh doanh trước khi chúng xảy ra, rất quan trọng nếu bạn thực sự muốn phát triển. Nghiên cứu thị trường hiệu quả sẽ không chỉ giúp bạn dự đoán một số cạm bẫy có thể xảy ra mà còn giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí. Phân loại mục tiêu của bạn trong khi vẫn theo xu hướng hiện tại và tận dụng lợi thế bằng cách tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu. 

Bạn không bao giờ có thể chắc chắn 100% rằng sản phẩm của bạn sẽ ngay lập tức kết nối với khách hàng tiềm năng. Do vậy, với những tính năng của Sellpro sẽ giúp bạn thực hiện việc nghiên cứu thị trường trở nên dễ dàng, chủ động thống kê tự động những dữ liệu trung thực, chính xác cùng với những phân tích chuyên sâu. Từ đó, cung cấp cho bạn những thông tin quan trọng để xác định và phân tích nhu cầu thị trường. Bạn sẽ khám phá các phân đoạn thị trường mới, các kênh phân phối mới và là cơ hội phát triển một hay nhiều sản phẩm mới. Tìm ra hướng tiếp cận phù hợp trong truyền thông tiếp thị sản phẩm và tạo dấu ấn thương hiệu với khách hàng, cũng như đạt được tăng trưởng trong kinh doanh.